Theo dõi trên

Bản báo cáo đánh giá về vũ khí hóa học của Syria sẽ chính thức được công bố cuối ngày 24/8 (theo giờ Mỹ).

25/08/2016, 10:43

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm qua (24/8) cho biết đã nhận được báo cáo về vũ khí hóa học của Syria ủy ban điều tra chung Liên Hợp Quốc và tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW).

Liên Hợp Quốc công bố báo cáo về vũ khí hóa học Syria

                
      
            Cả lực lượng nổi dậy và phe Chính phủ Syria thường đổ lỗi cho nhau    sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc giao tranh. (Ảnh: AP)

Nguồn tin Liên Hợp Quốc cho biết, bản báo cáo đánh giá về vũ khí hóa học của Syria sẽ chính thức được công bố cuối ngày 24/8 (theo giờ Mỹ). Việc công bố báo cáo diễn ra đúng một năm theo thời hạn hoạt động có hiệu lực của nhóm này.

Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể yêu cầu ủy ban này tiếp tục thực hiện công việc trong trường hợp chưa thể xác định đươc thủ phạm các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Ủy ban điều tra chung Liên Hợp Quốc và tổ chức Cấm vũ khí hóa học về vũ khí hóa học ở Syria được thành lập vào năm 2015 theo quyết định của Hội đồng Bảo an, gồm 24 thành viên, đảm trách việc điều tra 9 vụ tấn công có sử dụng chất hóa học xảy ra trong quãng thời gian từ 2014 - 2015 tại các tỉnh Hama, Idlib và Aleppo.

Sự ra đời của nhóm được xem là nỗ lực đáng kể nhất của Liên Hợp Quốc tính đến thời điểm này nhằm lý giải một phần nào đó về cuộc chiến kéo dài hơn 5 năm qua ở Syria, làm hơn 280.000 người thiệt mạng cùng khoảng 11 triệu người phải sơ tán.

Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) từng kết luận khí Clo (chlorine) có thể đã được sử dụng trong những cuộc giao tranh tại nhiều khu làng do lực lượng đối lập Syria kiểm soát, làm ít nhất 13 người thiệt mạng, nhưng không khẳng định bên nào là thủ phạm thực hiện hành vi này.

Đây là chất hóa học bị cấm, gây tổn thương cho mắt, da và phổi, có khả năng gây tử vong ở trẻ em. Đây là xác nhận chính thức đầu tiên về vũ khí hóa học tại Syria kể từ khi nước này chấp nhận tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hóa học của mình theo một kế hoạch quốc tế do Nga đề xuất hồi tháng 10/2013.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bản báo cáo đánh giá về vũ khí hóa học của Syria sẽ chính thức được công bố cuối ngày 24/8 (theo giờ Mỹ).