Theo dõi trên

LHQ cảnh báo khủng hoảng Jerusalem vượt ra ngoài Trung Đông

25/07/2017, 16:52

Đại diện LHQ cho rằng cần có giải pháp cho khủng hoảng hiện nay ở Đông Jerusalem giữa người Palestine và Israel, để tránh bạo lực leo thang.

Thông báo mới nhất của văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra hôm 25/7 cho biết, nước này đã quyết định gỡ bỏ các thiết bị dò kim loại được đặt tại các lối ra vào khu thánh địa tại thành phố Jerusalem.

                
      
      Cảnh sát Israel. Ảnh:    NBC.

Đây được xem là động thái “nhượng bộ” của chính phủ Israel trước sức ép từ cộng đồng quốc tế, rằng cuộc khủng hoảng tại Jerusalem gần đây có thể vượt ra ngoài khu vực Trung Đông.

Quyết định gỡ bỏ các thiết bị dò kim loại được chính phủ Israel đưa ra sau cuộc họp Nội các diễn ra trong ngày hôm qua.

Theo đó, việc giám sát an ninh tại lối vào khu vực Núi Đền, mà người Arab gọi là Haram al-Sharif, sẽ được thực hiện bằng những “công nghệ tiên tiến và một số biện pháp khác”.

Theo quan sát của các quan chức Hồi giáo tại Jerusalem, một nhóm công nhân Israel sáng nay được triển khai để di rời các thiết bị dò kim loại này. 

Bất chấp tuyên bố từng đưa ra trước đó, rằng Israel sẽ vẫn triển khai các thiết bị dò kim loại tại Jerusalem, quyết định mới nhất của Chính phủ Israel được coi là hành động “nhượng bộ”, khi nước này thực hiện theo lời cảnh báo của giới chức an ninh trong nước và cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, chi tiết các biện pháp an ninh mới của Israel hiện vẫn chưa được công bố. Trong khi đó, truyền thông Israel hôm nay tiết lộ, nước này đang có kế hoạch đầu tư khoảng 100 triệu sheli, tương đương 28 triệu USD vào các hệ thống camera “tiên tiến” và việc tăng cường nhân viên an ninh tại Jerusalem.

Phát biểu sau phiên họp khẩn của hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình khu vực, hôm qua, đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Trung Đông Nickolay Mladenov cảnh báo, cần phải có một giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở khu vực Đông Jerusalem giữa người Palestine và Israel, để tránh tình trạng bạo lực leo thang.

Theo ông Mladenov, hậu quả tiềm tàng của cuộc khủng hoảng có thể vượt ra ngoài cả khu vực Trung Đông: “Không ai có thể hiểu nhầm rằng đây là những sự cố nhỏ và địa phương. Mặc dù chỉ là căng thẳng tại một khu vực đền nhưng chúng sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người, thậm chí hàng tỉ người trên thế giới. Căng thẳng có thể gây ra những hậu quả nặng nề, vượt xa mối quan hệ giữa Israel và Palestine và cả khu vực Trung Đông”.

Ông Mladenov kêu gọi các bên kiềm chế, tránh đưa ra các bước đi có thể làm căng thẳng thêm và hợp tác hướng đến một giải pháp và điều quan trọng là “hiện trạng tại Jerusalem” phải được duy trì.

Căng thẳng bùng phát kể từ khi Israel lắp đặt các máy dò kim loại ở cổng ra vào của đền thờ Al-Aqsa tại Jerusalem, sau khi 2 cảnh sát nước này bị bắn chết hôm 14/7 vừa qua. Tuy nhiên, điều này đã vấp phải sự phản ứng dữ dội từ cộng đồng Hồi giáo, với những cáo buộc Israel đang cố gắng tăng cường sự kiểm soát tại những địa điểm thuộc về người Hồi giáo.

Quần thể Haram al-Sharif hay còn gọi là Núi Đền, trong đó có đền thờ al-Aqsa và đền thờ Mái Vòm đá, là một trong những địa điểm linh thiêng nhạy cảm ở Đông Jerusalem hiện do Jordan quản lý, tuy nhiên Israel có quyền kiểm soát lối vào.

Phản ứng đầu tiên trước quyết định tháo dỡ thiết bị kim loại của Israel, hàng trăm người dân Palestine đã xuống đường tuần hành hòa bình để ăn mừng “chiến thắng” khi bảo vệ thành công sự nguyên vẹn của khu thánh địa Hồi giáo thiêng liêng.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
LHQ cảnh báo khủng hoảng Jerusalem vượt ra ngoài Trung Đông