Theo dõi trên

Lệnh cấm vận thương mại của Mỹ khiến Cuba thiệt hại hơn 5 tỷ USD

23/10/2020, 09:49 - Lượt đọc: 12

Chính phủ Cuba hôm qua (22/10) cho biết lệnh cấm vận thương mại kéo dài hàng thập kỷ của Mỹ, được thắt chặt dưới thời Tổng thống Donald Trump, đã khiến Cuba thiệt hại tổng cộng hơn 5 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua.

Chính phủ Cuba cũng cho biết, lệnh cấm đó làm ảnh hưởng đến khả năng đối phó với đại dịch Covid-19 của nước này.

Thông tin trên được Ngoại trưởng Bruno Rodriguez công bố khi khởi động chiến dịch hàng năm về một nghị quyết của Liên Hợp Quốc lên án lệnh cấm vận hà khắc,vốn được Mỹ áp đặt kể sau cuộc Cách mạng Cuba năm 1959.

Cờ Cuba. Ảnh: CCE.

Cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm nay, ban đầu được ấn định vào tháng này, song đã bị hoãn lại đến tháng 5 năm sau do đại dịch Covid-19. Đây sẽ là lần thứ 29 Cuba vận động quốc tế ủng hộ chống lại lệnh cấm vận thương mại của Mỹ.

Ngoại trưởng Cuba Rodriguez nêu rõ, thiệt hại từ tháng 4/2019 đến tháng 3/2020 lên tới 5,57 tỷ USD, cao hơn gần 1,239 tỷ USD so với một năm trước và nâng tổng thiệt hại lên tới 144 tỷ USD kể từ khi lệnh cấm vận chính thức có hiệu lực.

Ông Rodriguez nhấn mạnh: “Bất cứ ai thắng trong cuộc bầu cử ở Mỹ sắp tới sẽ phải đối mặt với thực tế hữu hình rằng lệnh phong tỏa và chính sách của Mỹ đã làm tổn thương người dân, các gia đình Cuba và những người Cuba sống ở nước ngoài. Lệnh cấm vận của Mỹ là sự vi phạm nhân quyền, cản trở việc liên lạc, đi lại, xin thị thực nhập cảnh và sự đoàn tụ của các gia đình Cuba.”

Ngoại trưởng Rodriguez đồng thời cho biết, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã khiến Cuba gặp nhiều khó khăn trong việc mua thiết bị bảo hộ cá nhân thiết yếu và máy trợ thở cho cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lệnh cấm vận thương mại của Mỹ khiến Cuba thiệt hại hơn 5 tỷ USD