Theo dõi trên

Lầu Năm Góc có thể điều thêm tới 10.000 quân đến Trung Đông

23/05/2019, 15:57

Các quan chức Mỹ cho biết Lầu Năm Góc ngày 23/5 sẽ trình Nhà Trắng kế hoạch điều thêm tới 10.000 binh sĩ Mỹ đến Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng với Iran leo thang.

Theo hãng tin AP, các quan chức Mỹ cho biết Lầu Năm Góc ngày 23/5 sẽ trình Nhà Trắng kế hoạch điều thêm tới 10.000 binh sĩ Mỹ đến Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng với Iran leo thang.

Các quan chức giấu tên nhấn mạnh chưa có quyết định nào được đưa ra và chưa rõ liêu Nhà Trắng có chấp thuận kế hoạch của Lầu Năm Góc hay không.

Lực lượng binh sĩ Mỹ tại Syria.

Cũng theo nguồn tin này, các binh sĩ được đề nghị điều động bổ sung này sẽ phục vụ mục đích phòng thủ. Ngoài ra, Lầu năm Góc dự định đề nghị điều động bổ sung các khẩu đội tên lửa Patriot và tàu chiến đến khu vực này.

Trong khi đó, trong một thông điệp trên Twitter ngày 22/5 gửi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, một cố vấn của Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh hành động triển khai quân sự của Mỹ tới khu vực Trung Đông là sự "khiêu khích có chủ ý."

Hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran dẫn lời ông Ali Fadavi - một chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) khẳng định lực lượng tinh nhuệ và quân đội thường trực của Iran nắm quyền kiểm soát hoàn toàn đối với vùng biển phía Bắc eo biển Hormuz.

Ông Fadavi nhấn mạnh quân đội Iran và IRGC đang giám sát mọi động thái của tàu chiến Mỹ trong khu vực.

Theo thống kê, khoảng 20% lượng dầu tiêu thụ trên toàn cầu được vận chuyển qua khu vực này.

Đáp lại, người phát ngôn của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, Đại úy Bill Urban tuyên bố Washington luôn sẵn sàng cùng đồng minh và các đối tác đảm bảo tự do hàng hải, cũng như dòng chảy tự do của thương mại tại những khu vực mà lực lượng này phụ trách.

Căng thẳng Mỹ - Iran gia tăng sau khi Tổng thống Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran.

Căng thẳng leo thang sau khi Mỹ chấm dứt miễn trừ trừng phạt đối với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu dầu thô từ Iran. Mỹ đã điều động nhiều khí tài quân sự, trong đó có các máy bay ném bom và tàu sân bay tới Trung Đông là để đối phó với điều mà Washington gọi là "các mối đe dọa từ Iran."

Chính quyền của Tổng thống Trump cũng rút các nhân viên ngoại giao không trọng yếu từ Iraq về nước, viện dẫn các mối đe dọa từ những nhóm vũ trang Iraq được Iran hậu thuẫn.

Phía Iran cho rằng Mỹ đang kích động “chiến tranh tâm lý" đồng thời khẳng định sẽ có biện pháp đáp trả nếu Mỹ có hành động khiêu khích.

Chính quyền Tehran cũng thông báo tạm ngừng thực thi một số điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân đã ký với các cường quốc năm 2015.

TTXVN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc có thể điều thêm tới 10.000 quân đến Trung Đông