Theo dõi trên

Lãnh đạo công ty đóng tàu Trung Quốc có thể bị tử hình vì rò rỉ bí mật

19/12/2018, 09:59

Lãnh đạo cấp cao của công ty đóng tàu do nhà nước quản lý của Trung Quốc (CSIC), người đang bị bắt giam vì nhận hối lộ, có thể sẽ bị kết án tử hình.

South China Morning Post ngày 18/12 dẫn tuyên bố của Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, ông Tôn Ba (Sun Bo) đã lạm dụng quyền lực của mình tại Công ty đóng tàu Trung Quốc để hưởng lợi về tài chính và nhận hối lộ.

                
      
      Tàu sân bay Liêu Ninh    chạy thử trên biển. Ảnh: AP/Tân Hoa xã.

“Một quan chức, lãnh đạo cấp cao của một tập đoàn nhà nước, Tôn Ba, đã lạm dụng quyền lực và không trung thành với Đảng (Đảng Cộng sản Trung Quốc)”, Ủy ban kiểm tra cho biết. Các cuộc điều tra cũng kết luận rằng ông Tôn Ba cần phải bị khai trừ khỏi đảng. Ông Tôn Ba bị bắt giữ hồi tháng 6 với cáo buộc tham nhũng.

Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc cũng nhấn mạnh ông Tôn không hợp tác trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, tuyên bố của ủy ban này không đề cập sự liên quan của ông Tôn với dự án tàu sân bay Liêu Ninh hay còn gọi là 001A.

Trước đó ông Tôn bị cáo buộc đã cung cấp cho Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) các thông tin về tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, con tàu do Liên Xô sản xuất và Trung Quốc đã dành hơn 10 năm để tân trang và cải tạo từ năm 2002. Với vị trí ở CSIC, ông Tôn bị cáo buộc đã bán thông tin về bản thiết kế và các chi tiết kỹ thuật của tàu Liêu Ninh cho CIA, cùng các bản vẽ liên quan.

Lý do chính xác và quy mô các hành động của ông Tôn Ba không được tiết lộ công khai. SCMP dẫn một nguồn tin dấu tên nói rằng: “Trường hợp của ông Tôn khá phức tạp và liên quan đến nhiều bí mật quốc gia không thể tiết lộ, do đó giới chức sẽ chỉ công khai ông này bị giam giữ vì các cáo buộc tham nhũng”.

SCMP dẫn một nguồn tin khác thân cận với Ủy ban kiểm tra nói rằng, công ty đóng tàu CSIC đã được chỉ thị phải “kín miệng”. “Tất cả các nhân viên ở CSIC được chỉ thị không được nói gì về ông Tôn. Điều đó cho thấy mức độ nhạy cảm trong trường hợp này.

Theo Joseph Fitsanakis, giáo sư về chính trị tại đại học Coastal Carolina ở South Carolina, Mỹ, là quan chức cấp cao thứ 2 tại công ty đóng tàu lớn nhất và quan trọng nhất Trung Quốc, ông Tôn Ba giám sát mọi dự án của công ty trong hơn 20 năm qua, trong đó có cả các dự án về tàu khu trục cũng như các loại tàu khác của Trung Quốc.

Lần gần đây nhất ông Tôn Ba xuất hiện trước công chúng là ngày 11/6/2018 tại một sự kiện của CSIC.

Thùy Linh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo công ty đóng tàu Trung Quốc có thể bị tử hình vì rò rỉ bí mật