Theo dõi trên

IRGC: Người điều khiển tên lửa Iran bắn máy bay đã hoạt động đơn độc

12/01/2020, 09:21

Tướng Hajizadeh cho biết người điều khiển tên lửa đã nhầm lẫn máy bay Boeing 737 với một "tên lửa hành trình" và chỉ có 10 giây để quyết định có nên bắn hay không.

Theo AFP, Tư lệnh đơn vị hàng không vũ trụ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Tướng Amirali Hajizadeh ngày 11/1 cho biết người điều khiển tên lửa Iran đã hoạt động đơn độc khi bắn hạ máy bay chở khách của Ukraine do hệ thống liên lạc có lỗi.

Nhân viên cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường máy bay Boeing 737 gặp nạn ở gần thủ đô Tehran, Iran. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tướng Hajizadeh cho biết người điều khiển tên lửa đã nhầm lẫn máy bay Boeing 737 với một "tên lửa hành trình" và chỉ có 10 giây để quyết định có nên bắn hay không.

Trong phát biểu được phát trên sóng truyền hình quốc gia, ông Hajizadeh nêu rõ: "Ở nhiều giai đoạn khác nhau, có thông tin... rằng tên lửa hành trình đã được phóng nhằm vào đất nước".

Tư lệnh đơn vị hàng không vũ trụ của IRGC cho hay: "Dựa trên thông tin được cung cấp cho người điều khiển rằng đây là một tình huống chiến tranh và tên lửa hành trình đã được phóng đi, người này đã xác định đây là một (tên lửa). Người này buộc phải liên lạc và kiểm chứng. Tuy nhiên dường như hệ thống liên lạc của ông đã bị đứt quãng. Hoặc là hệ thống “bị nhiễu” là nguyên nhân hoặc mạng lưới quá bận hay bất cứ điều gì, khiến ông ta đã không thể liên lạc: "Ông chỉ có 10 giây để quyết định. Thật không may, với tình huống như vậy, ông đã đưa ra quyết định tồi tệ này, tên lửa đã được phóng đi và bắn trúng máy bay... máy bay đã vòng lại và rơi tại đây", ông Hajizadeh cho biết.

Lời thừa nhận của Iran được đưa ra sau khi Tổ chức Hàng không dân dụng Iran bác bỏ tuyên bố của phương Tây rằng máy bay đã bị bắn hạ ngay sau khi khởi hành từ Tehran hôm 8/1.

TTXVN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IRGC: Người điều khiển tên lửa Iran bắn máy bay đã hoạt động đơn độc