Theo dõi trên

Iran phản ứng truyền thông Anh, Mỹ làm thinh trước số người chết do tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

17/01/2021, 10:19

BTO- Website của Đài truyền hình Iran vừa đưa tin cho rằng, phương tiện truyền thông Mỹ và Anh không muốn đưa con số thực người chết ở Na Uy sau khi thử nghiệm tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 do Hãng dược phẩm BioNTech của Đức và đối tác Hãng dược Pfizer (Mỹ) phát triển.

Hãng dược phẩm Na-Uy cho biết hôm 12/1, trong số những trường hợp tử vong đó, cho đến nay có 13 người trên 80 tuổi đã được khám nghiệm tử thi. Kết quả cho thấy các tác dụng phụ thông thường của vắc-xin Pfizer/BioNTech như sốt, buôn nôn, có thể đã góp phần gây ra các phản ứng nghiêm trọng cho người già vốn sức khỏe yếu.

Giám đốc y tế của Cơ quan Dược phẩm Na Uy Steinar Madsen nói với Đài truyền hình quốc gia NRK, các bác sĩ cần phải cân nhắc thật kỹ đối tượng được tiêm vắc-xin. Nếu muốn tiêm người già, những người ở giai đoạn cuối của cuộc đời phải đánh giá kỹ sức khỏe của họ.

Cùng với đó, Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng Na Uy cũng có ý kiến, đối với những người có sức khỏe yếu, các tác dụng phụ của vacxin tương đối nhẹ cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Dù sao thì đối với những người có thời gian sống còn lại rất ngắn, lợi ích của vắc - xin có thể không phù hợp hoặc không liên quan. Trước đó, viện này đã khuyến cáo, những bệnh nhân có sức khỏe yếu và mắc bệnh nan y ở giai đoạn cuối, nên cân nhắc kỹ việc tiêm chủng.

23 người già ở Na Uy tử vong liên quan việc tiêm vắc – xin là con số lớn so với ít nhất 33.000 người đã được tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 ở quốc gia nhỏ nằm phía Bắc châu Âu này. Tuy vậy, phương tiện truyền thông Anh không đưa tin chính xác về vụ việc mà lập lờ như thể muốn hạ thấp con số xuống. Với tình hình nguy cấp của đại dịch như hiện nay, sự quan tâm chủ yếu của mọi người là có được vắc-xin để chống lại covid-19. Nhưng một số phương tiện truyền thông của Anh, Mỹ không muốn đưa tin thực về vấn đề vì nhãn địa chính trị trên vắc-xin và can thiệp vào lập trường chính trị bằng quan điểm khoa học nhằm đẩy mạnh việc quảng cáo.

Mặc dù tất cả các loại vắc-xin ngừa Covid-19 cần phải trải qua nhiều cuộc thử nghiệm và kiểm chứng lâm sàng lâu hơn trước khi đưa ra thị trường giới thiệu. Tuy nhiên, vì tính chất nguy cấp của đại dịch không thể chờ đợi, cho nên vắc-xin được đẩy mạnh quảng bá với tốc độ nhanh hơn.

Ông Emer Cooke, người đứng đầu Hãng dược phẩm châu Âu cho biết, theo dõi tính an toàn của vắc-xin Covid-19, đặc biệt những loại vắc-xin dựa trên công nghệ mới như RNA, sẽ là một trong những thách thức lớn khi mà tiêm chủng trên diện rộng.

Tháng qua, Na Uy đã bắt đầu chương trình tiêm chủng vắc-xin ngừa covid-19, tập trung vào những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao bao gồm người già.

Ninh Chinh (Theo PressTV)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran phản ứng truyền thông Anh, Mỹ làm thinh trước số người chết do tiêm vắc-xin ngừa Covid-19