Theo dõi trên

Iran kêu gọi các nước Hồi giáo điều chỉnh quan hệ thương mại với Mỹ

19/05/2018, 08:59

Iran kêu gọi thế giới Hồi giáo điều chỉnh quan hệ thương mại và cắt đứt quan hệ với Israel sau vụ Mỹ dời Đại sứ quán tới Jerusalem.

Trong một động thái được xem là phản ứng trước việc Mỹ dời Đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm qua (18/5) hối thúc các quốc gia Hồi giáo hoàn toàn cắt đứt quan hệ với Israel, đồng thời điều chỉnh các mối quan hệ thương mại và kinh tế với Mỹ.

                
      
      Tổng thống Iran    Rouhani (phải) và Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: Inquirer News.

Lời kêu gọi này đã được nhà lãnh đạo Iran đưa ra khi phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh của các quốc gia Hồi giáo được tổ chức tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. 

Cũng tại cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ở Istanbul, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ- ông Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh rằng, các quốc gia Hồi giáo cần đoàn kết cùng nhau để đảm bảo các nước khác không đi theo con đường của Mỹ và mở đại sứ quán tại thành phố Jerusalem.

Quyết định của Mỹ chuyển đại sứ quán đến Jerusalem được cho là đang khiến tiến trình hòa bình Trung Đông thêm lâm vào bế tắc.

Từ trước đến nay, chủ quyền tại Jerusalem luôn là vấn đề hết sức nhạy cảm và là tâm điểm của cuộc xung đột Israel-Palestine. Israel coi Jerusalem là thủ đô của mình, trong khi người Palestine muốn khu vực Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai của họ.

Phương Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran kêu gọi các nước Hồi giáo điều chỉnh quan hệ thương mại với Mỹ