Theo dõi trên

Iran công bố video hộp đen máy bay Ukraine bị rơi

11/01/2020, 07:59

 Ngày 10/1, Iran công bố một video cho thấy các hộp ghi dữ liệu trên chiếc Boeing 737-800 rơi ở ngoại ô Tehran làm 176 người chết.

Theo video được truyền thông Iran đăng tải, các hộp đen được đặt trong thùng và được các quan chức thuộc Tổ chức Hàng không dân dụng Iran xử lý. Hình ảnh cho thấy, các thiết bị này bị hư hại và dự kiến mất vài tháng mới có thể đọc được dữ liệu.

                
      
      Một mảnh vỡ máy bay    tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters.

Trước đó, người đứng đầu Tổ chức Hàng không dân dụng Iran, ông Ali Abedzadeh cho biết, các hộp đen của máy bay bị hư hại và chính phủ muốn tải dữ liệu từ hộp đen ngay tại nước này, song nếu thiết bị này bị hư hại, Iran sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ. Trích xuất dữ liệu từ các hộp đen được cho là mất khoảng 3 tháng, trong khi một cuộc điều tra toàn diện kéo dài khoảng 2 năm.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko cho rằng, Iran đang hợp tác điều tra vụ tai nạn máy bay chở khách Ukraine bị rơi gần thủ đô Tehran.

Canada và một số quốc gia khác đã nói rằng, chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không quốc tế Ukraine đã bị một tên lửa Iran bắn nhầm nhưng ông Prystaiko nói rằng,  Ukraine chưa muốn đưa ra kết luận nào về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

"Cho đến hiện tại, các nhà chức trách Iran đã đáp ứng những yêu cầu của chúng tôi về việc tìm kiếm nguyên nhân vụ tai nạn máy bay. Ví dụ như việc tiếp cận thông tin về hộp đen, thân máy bay, các mảnh vỡ máy bay. Như hôm qua, chúng tôi đã được tiếp cận với một số mảnh vỡ thân máy bay”, ông Vadym Prystaiko nói.

Trước đó, cả Anh và Canada đều khẳng định, các nguồn tin tình báo cho rằng một lỗi nghiêm trọng của khẩu đội phòng không Iran đã dẫn đến vụ bắn hạ máy bay Ukraine. Tuy nhiên, người đứng đầu Tổ chức Hàng không dân dụng Iran, ông Ali Abedzadeh tuyên bố, ông "chắc chắn" máy bay của Ukraine rơi ở ngoại ô thủ đô Tehran không phải do bị bắn hạ. Ông cũng cho biết, chính phủ Iran muốn tải dữ liệu từ hộp đen ngay tại nước này, song nếu thiết bị này bị hư hại, Iran sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ.

Chuyến bay mang số hiệu 752 của hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) gặp nạn khi đang trên hành trình từ thủ đô Tehran của Iran tới thủ đô Kiev của Ukraine sáng 8/1. Máy bay Boeing 737-800 trên cất cánh chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq, nơi các binh sĩ Mỹ và liên quân đồn trú. Vụ tấn công mới nhất của Iran đã khiến hàng không thế giới xáo trộn, nhiều hãng hàng không trên thế giới tránh bay qua không phận Iran và Iraq.

Vũ Anh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran công bố video hộp đen máy bay Ukraine bị rơi