Theo dõi trên

Iran cảnh báo phương Tây về tổn hại của thỏa thuận hạt nhân

13/11/2017, 09:50 - Lượt đọc: 0

Một quan chức cao cấp của Iran đã mô tả các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran là vi phạm thỏa thuận hạt nhân

Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử của Iran Ali Akbar Salehi ngày 12/11, đã cảnh báo các nước phương Tây, nhất là Mỹ về những tổn hại của thỏa thuận hạt nhân và mô tả rằng những gì đang xảy ra là “ngược đãi”.

Các phương tiện truyền thông chính thức của Iran trích lời ông Ali Akbar Salehi nói rằng, Iran hy vọng tất cả các bên cam kết thực hiện tốt JCPOA và không ai ra khỏi thỏa thuận này.

                
      
      Giám đốc Cơ quan Năng    lượng nguyên tử của Iran Ali Akbar Salehi (Ảnh: Reuters)

Ông Ali Akbar Salehi cho hay, thỏa thuận có lợi cho tất cả các bên và rất quan trọng đối với Iran, cộng đồng quốc tế và phù hợp với Hiệp định không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran nói thêm, năng lượng hạt nhân đang được sử dụng rất rộng rãi trong nông nghiệp, công nghiệp và y tế nên được tính đến.

Một quan chức cao cấp của Iran đã mô tả các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran là vi phạm thỏa thuận hạt nhân và cho rằng Mỹ không đáng tin cậy.

Người đứng đầu Hội đồng chiến lược Iran về quan hệ đối ngoại Kamal Kharazi cho biết: "Người Mỹ vi phạm thỏa thuận hạt nhân và mất đi sự tín nhiệm của họ”.

Các biện pháp trừng phạt mới vi phạm thỏa thuận. Quan chức này khẳng định, Iran cam kết thực hiện các nghĩa vụ của mình và thực hiện nghiêm túc các điều khoản của thỏa thuận.

Trong chiến lược mới được công bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, sẽ áp dụng các biện pháp mới đối với Iran và từ chối phê chuẩn kế hoạch làm việc chung bao gồm các cơ chế để thực hiện thỏa thuận hạt nhân.

Nhóm P5 + 1 bao gồm 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ cùng với Đức đã đạt được thỏa thuận với Iran vào giữa năm 2015 kết thúc một cuộc khủng hoảng hai năm giữa hai bên.

Thỏa thuận kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp chế tài do Liên minh Châu Âu, Mỹ và Liên Hợp quốc áp dụng đối với Iran để đổi lấy thỏa thuận áp dụng các hạn chế dài hạn đối với chương trình hạt nhân của nước này.

Trong một diễn biến liên quan, Liên đoàn Arab dự kiến họp bất thường cấp ngoại trưởng vào ngày 18/11 tới tại Cairo, Ai Cập theo đề nghị của Arab Saudi để thảo luận về sự can thiệp của Iran vào một số vấn đề của khu vực.

Trước đó, Arab Saudi và một số nước Arab đã cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ bắn tên lửa đạn đạo từ Yemen vào thủ đô Riyadh và coi đây là sự “xâm lăng quân sự trực tiếp”. Tuy nhiên Iran đã bác bỏ nhưng cáo buộc này.

Ngọc Thạch/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran cảnh báo phương Tây về tổn hại của thỏa thuận hạt nhân