Theo dõi trên

Indonesia và Trung Quốc xây dựng công viên đôi và bệnh viện ở Sumatra

14/01/2021, 14:38

Trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới Indonesia, 2 bên đã ký kết hợp tác xây dựng bệnh viện quốc tế và dự án "Công viên đôi 2 Quốc gia” - một mô hình công nghiệp mới, thiết lập đầu tư hiệu quả và thương mại hai chiều.

Trong một tuyên bố chính thức hôm nay (14/1), Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia, ông Luhut Binsar Pandjaitan cho biết, trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị tới Indonesia từ 12-13/1 vừa qua, hai nước đã nhất trí xây dựng bệnh viện quốc tế ở Indonesia. Sau đó, hai bên sẽ trao đổi bác sĩ và nhân viên y tế. Ngoài ra, sẽ có sự hợp tác nghiên cứu và công nghệ giữa các quốc gia.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan. Nguồn: Antara

Bộ trưởng Luhut đã mời các trường đại học của Trung Quốc hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực thảo dược. Hiện tại, chính phủ Indonesia đang chuẩn bị một khu vực rộng 500 ha ở Bắc Sumatra, nhiều tiềm năng về cây thuốc nam để làm Trung tâm thảo dược và xây dựng khu phức hợp nông nghiệp bao gồm phòng thí nghiệm, cánh đồng, hệ thống thu hoạch, nhà ở, văn phòng và khách sạn.

Bên cạnh đó, trong chuyến thăm, hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc xây dựng “công viên đôi hai quốc gia”, một mô hình công nghiệp mới giữa Indonesia và Trung Quốc, tạo cơ sở hiệu quả cho thương mại và đầu tư hai chiều, đồng thời tăng cường trao đổi hợp tác kinh tế và thương mại, công nghiệp. Hai nước sẽ thực hiện hợp tác bằng cách liên kết Công viên công nghiệp Yuantong của Trung Quốc với Khu công nghiệp Bintan, Khu công nghiệp Aviarna và Khu công nghiệp Batang của Indonesia. Sự phát triển này được dự đoán sẽ trở thành hình mẫu hợp tác trong tương lai giữa Indonesia và Trung Quốc.

Hai Bộ trưởng chứng kiến lễ ký kết hợp tác xây dựng "Công viên đôi hai quốc gia". Nguồn: Liputan6

Không chỉ hợp tác công viên đôi, Bộ trưởng Luhut mời Trung Quốc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác trong bối cảnh đại dịch: “Indonesia có nguồn tài nguyên phong phú, vì vậy, Indonesia hy vọng có thể mở rộng thị trường sản phẩm của mình tại Trung Quốc, trong đó các sản phẩm tổ yến, thủy sản, trái cây nhiệt đới và than đá”.

Bộ trưởng Indonesia cũng đề cập đến dự án tàu nhanh Jakarta-Bandung, dự kiến ​​sẽ được mở rộng thành dự án tàu nhanh Jakarta-Bandung-Surabaya và mời Trung Quốc tham gia vào dự án.

Chuyến thăm Indonesia nằm trong chuyến công du của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới 4 nước Đông Nam Á. Trong chuyến thăm Indonesia, Ngoại trưởng Vương Nghị đã gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi./.

Hương Trà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia và Trung Quốc xây dựng công viên đôi và bệnh viện ở Sumatra