Theo dõi trên

Indonesia và Mỹ ký biên bản ghi nhớ về cơ sở hạ tầng và thương mại

19/11/2020, 16:46

Chính phủ Indonesia và Mỹ mới đây đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về cơ sở hạ tầng và thương mại để tăng cường hợp tác kinh tế.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Mỹ của Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia, ông Luhut Binsar Pandjaitan, ngày hôm qua (18/11), Indonesia và Mỹ đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về cơ sở hạ tầng và thương mại trị giá 750 triệu USD. Biên bản ghi nhớ nhấn mạnh cam kết của hai nước trong việc tăng cường hợp tác kinh tế, đặc biệt là trong tài trợ đầu tư và phát triển thương mại. Giá trị của thỏa thuận mới tăng 500 triệu USD so với giai đoạn 2017-2018.

Indonesia và Mỹ ký biên bản ghi nhớ về cơ sở hạ tầng và thương mại. (Nguồn: ĐSQ Indonesia tại Mỹ)

Tại buổi lễ, Đại sứ Indonesia tại Mỹ Muhammad Lutfi nhấn mạnh, quan hệ song phương giữa Indonesia và Mỹ dựa trên các giá trị chung nhằm đem lại sự thịnh vượng cho người dân hai nước, thúc đẩy nền dân chủ và ổn định khu vực. Bên cạnh đó tăng cường quan hệ đối tác kinh tế Indonesia-Mỹ, mở rộng hợp tác đầu tư và mua sắm hàng hóa dịch vụ.

Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Luhut Binsar Pandjaitan bày tỏ sự lạc quan trong cải thiện quan hệ song phương giữa Indonesia và Mỹ. Ông cho biết, trong thời gian gần đây, nhiều thành tựu đã đạt được trong quan hệ giữa hai nước bao gồm việc Mỹ gia hạn Hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP) và miễn thuế nhập cảnh cho 3.500 sản phẩm Indonesia và cam kết tham gia phát triển cơ sở hạ tầng tại quốc gia vạn đảo.

Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng EXIM Mỹ, Kimberly Reed đại diện cho chính phủ nước này ký biên bản ghi nhớ khẳng định, biên bản ghi nhớ này phản ánh tầm quan trọng của Indonesia đối với chính phủ Mỹ. Đây là một thành tựu quan trọng nhằm tăng cường sự tham gia của Mỹ vào sự phát triển ở Indonesia trong các lĩnh vực năng lượng, cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, công nghệ thông tin và truyền thông, khai thác, an toàn-an ninh, dịch vụ y tế và môi trường. Ngoài ra, Biên bản ghi nhớ sẽ mở rộng cơ hội cho Indonesia và Mỹ hợp tác với nhau trong việc mua sắm hàng hóa và dịch vụ cho các dự án của chính phủ.

Trước đó, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia, ông Luhut Panjaitan đã có cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump, khẳng định duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ cho dù ai thắng cử Tổng thống năm 2020.

Hương Trà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia và Mỹ ký biên bản ghi nhớ về cơ sở hạ tầng và thương mại