Theo dõi trên

IAEA xác nhận Iran làm giàu urani vượt mức cho phép

09/07/2019, 10:26

IAEA xác nhận Iran đã làm giàu urani ở cấp độ cao hơn so với giới hạn quy định trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Trong một tuyên bố, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nêu rõ, các thanh sát viên của cơ quan Liên Hợp Quốc này ngày 8/7 đã xác minh rằng, Iran đang làm giàu urani vượt cấp độ 3,67% cho phép. Thông báo đưa ra vài giờ sau khi Iran cho biết họ đã vượt giới hạn của thỏa thuận năm 2015 và đạt mức làm giàu 4,5% để đáp trả việc Mỹ đơn phương rút khỏi văn kiện hồi giữa năm ngoái.

                
      
      IAEA xác nhận Iran    làm giàu urani vượt mức cho phép. Ảnh: Al Arabya

Trước đó, ngày 8/5, Iran tuyên bố nước này không còn bị ràng buộc bởi những cam kết trong thỏa thuận hạt nhân liên quan tới giới hạn dự trữ nước nặng và urani đã làm giàu. Động thái đưa ra một năm sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ ra khỏi văn kiện mang tính bước ngoặt giữa các cường quốc thế giới và Iran.

Hiện Iran đang thúc đẩy các bên ký kết còn lại giữ đúng lời hứa bảo vệ Iran trước lệnh trừng phạt của Mỹ, được tái thiết lập trong nửa cuối năm ngoái.

Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 cho phép Iran làm giàu urani ở mức tối đa 3,67%, đủ để sản xuất năng lượng, nhưng thấp hơn nhiều so với mức 90% cần thiết để chế tạo đầu đạn hạt nhân. Các quan chức Iran đã ám chỉ rằng, nước này có thể tăng cấp độ làm giàu urani lên 5%, mức cần thiết để sản xuất nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Iran.

IAEA đã lên kế hoạch một cuộc họp đặc biệt về chương trình hạt nhân Iran tại trụ sở Vienna, Áo vào ngày 10/7.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IAEA xác nhận Iran làm giàu urani vượt mức cho phép