Theo dõi trên

IAEA kêu gọi Iran kiềm chế các hoạt động hạt nhân

20/11/2020, 15:54

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã hối thúc Iran kiềm chế các hoạt động phát triển hạt nhân, đồng thời yêu cầu chính quyền Tehran tuân thủ các thỏa thuận được ký kết năm 2015 giữa nước này với nhóm P5+1.

Phát biểu tại phiên họp thường kỳ của Đại hội đồng IAEA diễn ra ngày hôm qua (19/11) tại thành phố Vienna, Áo, Đại sứ Mỹ tại IAEA, Jackie Wolcott đã chỉ trích các hoạt động làm giàu urani tại các cơ sở hạt nhân của Iran, trong khi đại diện Liên minh châu Âu cũng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc.

Theo báo cáo của IAEA, ước tính kho dự trữ urani làm giàu thấp của Iran hiện đã vượt quá 12 lần so với mức mà thỏa thuận hạt nhân năm 2015 cho phép. Ảnh minh họa: BBC.

Iran đã đồng ý cắt giảm chương trình hạt nhân theo thỏa thuận năm 2015. Tuy nhiên, nước này đã ngừng tuân thủ một phần của thỏa thuận ngay sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi, đồng thời liên tục gây sức ép với các nước phương Tây và đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo báo cáo của IAEA, ước tính kho dự trữ urani làm giàu thấp của Iran hiện đã vượt quá 12 lần so với mức mà thỏa thuận hạt nhân năm 2015 cho phép. IAEA cũng phát hiện Iran đã di dời các máy ly tâm làm giàu urani tiên tiến đến căn cứ bí mật ở thành phố Natanz và kích hoạt chúng.

Trong một diễn biến liên quan, ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ cho là giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, để ngỏ khả năng tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân với Iran với điều kiện Iran tuân thủ thỏa thuận. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cho biết, nước này sẽ đáp ứng các điều kiện của Mỹ chừng nào Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và thực hiện các cam kết.

Dũng Hoàng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IAEA kêu gọi Iran kiềm chế các hoạt động hạt nhân