Theo dõi trên

IAEA kêu gọi CHDCND Triều Tiên chấm dứt phát triển vũ khí hạt nhân

23/09/2017, 08:11 - Lượt đọc: 79

Ngày 22/9, Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế thông qua một nghị quyết kêu gọi Triều Tiên chấm dứt phát triển vũ khí hạt nhân.

Nghị quyết được đưa ra vào ngày họp cuối cùng trong cuộc họp thường niên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) tổ chức ở Viên, Áo. Các đại sứ của Canda, Nhật Bản và Mỹ  đã kêu gọi Triều Tiên tuân thủ Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) và trở lại các cuộc đàm phán 6 bên nhằm phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Ông Kitano, Đại sứ Nhật Bản tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế kêu gọi: “Nhật  Bản kêu gọi CHDCND Triều Tiên có những bước đi cụ thể , không chậm chễ để phi hạt nhân hóa đồng thời không có thêm những hành động khiêu khích. Chúng tôi tin rằng, cộng đồng quốc tế cần phải gia tăng sức ép tối đa để Triều Tiên hủy bỏ chương trình hạt nhân của mình”.

                
      
      Một vụ phóng tên lửa    của CHDCND Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Các cuộc đàm phán 6 bên gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Nga liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên  sụp đổ vào năm 2008 sau khi  Bình Nhưỡng phóng tên lửa.

CHDCND Triều Tiên đã rời bỏ Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân vào năm 2003 và trục xuất các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế trong năm 2009.

Hồi đầu tháng 9/2017, Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế đã gọi chương trình hạt nhân của Triều Tiên là "mối quan tâm nghiêm trọng" sau khi quốc gia này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Vũ Anh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IAEA kêu gọi CHDCND Triều Tiên chấm dứt phát triển vũ khí hạt nhân