Theo dõi trên

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ bàn nhiều vấn đề quan trọng

17/01/2019, 16:51 - Lượt đọc: 12

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Chiang Mai có ý nghĩa quan trọng, khởi đầu và thống nhất các trọng tâm và ưu tiên của ASEAN trong năm 2019.

Theo thông lệ, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần này tại Chiang Mai mang ý nghĩa khởi động cho Năm Chủ tịch ASEAN 2019. Với chủ đề “Đẩy mạnh quan hệ đối tác vì sự bền vững”, dự kiến các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ trao đổi các nội dung chính trong phiên họp vào ngày mai 18/1 bao gồm: Triển khai kết quả Cấp cao ASEAN 33, trọng tâm và các ưu tiên của ASEAN trong năm 2019, Quan hệ đối ngoại của ASEAN, các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

                
      
      Các quan chức cấp cao    ASEAN trong phiên họp ngày 17/1.

Hội nghị lần này được tổ chức trong bối cảnh ASEAN đạt được nhiều thành công trong năm 2018, đoàn kết thống nhất được củng cố, vai trò trung tâm được duy trì.

Ngoài ra, các đối tác cũng coi trọng và tranh thủ ASEAN để triển khai các chính sách của mình đối với khu vực. Đáp lại, ASEAN cũng có những động thái thích hợp với các đề xuất, sáng kiến, ý tưởng của các tối tác qua đó thể hiện vai trò trung tâm của mình.

                
      
      Phiên họp SOM ngày 17/1.

Với tư cách là nước Chủ tịch ASEAN 2019, Thái Lan đã đề xuất nhiều ưu tiên, sáng kiến nhằm thúc đẩy một ASEAN bền vững về mọi mặt, cả về hoà bình, ổn định, an ninh cũng như kinh tế, văn hoá, xã hội và môi trường. Đây là những nội dung được đánh giá là phù hợp và thiết thực với hợp tác ASEAN, đáp ứng được lợi ích các nước cũng như cả cộng đồng.

Trao đổi về quan hệ đối ngoại của ASEAN, trong phiên họp ngày 17/1, các quan chức cao cấp đã rà soát kế hoạch hoạt động với các đối tác trong năm 2019, trong đó gồm việc tổ chức Hội nghị các cấp như Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN - Hàn Quốc dự kiến tổ chức vào cuối năm 2019 tại Hàn Quốc. Hội nghị nhất trí cần giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN, bảo đảm quy trình và thủ tục của ASEAN trong quan hệ với các đối tác. Hội nghị cũng tiếp tục trao đổi về việc xây dựng cách thức ứng xử chung đối với các chiến lược, sáng kiến hợp tác khu vực được đưa ra thời gian qua.

Quang Trung – Trọng Đạt – Đức Giang/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ bàn nhiều vấn đề quan trọng