Theo dõi trên

Hội đồng Bảo an ghi nhận tiến triển tại Colombia sau 4 năm thực hiện Thỏa thuận Hòa bình

22/01/2021, 16:30 - Lượt đọc: 0

Chiều 21/1 (theo giờ New York), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã họp trực tuyến để thảo luận về tình hình tại Colombia và hoạt động của Phái bộ Giám sát Liên Hợp Quốc tại nước này.

Đại diện Đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kiêm Trưởng Phái bộ Giám sát Carlos Ruiz Massieu tham dự và báo cáo tại cuộc họp. Bà Claudia Blum de Barberi, Bộ trưởng Ngoại giao Colombia được mời tham dự cuộc họp.

Phiên họp HĐBA LHQ về Thỏa thuận Hòa bình Colombia.

Ông Massieu đánh giá cao những tiến triển về chính trị, an ninh và kinh tế ở Colombia trong những năm qua và mong muốn các điều khoản còn lại của Thỏa thuận Hòa bình sẽ sớm được hiện thực hóa. Tuy nhiên, ông Massieu bày tỏ quan ngại về tình trạng tấn công và bạo lực tiếp diễn ở Colombia, trong đó có việc 4 cựu thành viên các nhóm vũ trang bị giết hại từ đầu năm 2021 đến nay. Ông Massieu kêu gọi chính phủ Colombia tiếp tục thúc đẩy tiến trình chính trị và bảo đảm các nỗ lực bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương, nhất là phụ nữ và trẻ em ở các vùng bị ảnh hưởng bởi xung đột. Ông cũng kêu gọi chính phủ Colombia tăng cường các nỗ lực đối thoại, hòa giải với các nhóm vũ trang, bảo đảm tiến trình tái hòa nhập của các cựu thành viên các nhóm vũ trang và xử lý hiệu quả tình trạng tội phạm, nhất là tội phạm ma túy.

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an ghi nhận những tiến triển gần đây trong việc thực hiện Thoả thuận Hòa bình ở Colombia, cũng như các nỗ lực ứng phó đại dịch Covid-19 của chính phủ nước này. Các nước Hội đồng Bảo an đề nghị chính phủ Colombia cùng các bên liên quan hoàn thiện chính sách công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường các biện pháp ngăn chặn hoạt động của các nhóm vũ trang bất hợp pháp và bảo đảm an toàn cho các nhóm dễ bị tổn thương trong quá trình tái hòa nhập. Các nước cũng tái khẳng định sự ủng hộ đối với hoạt động của Phái bộ Giám sát Liên Hợp Quốc tại Colombia. Một số nước kêu gọi tăng cường củng cố các thể chế công lý trong giai đoạn chuyển tiếp.

Phát biểu tại cuộc họp, Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, ghi nhận những bước phát triển tích cực tại Colombia trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội sau khi Thỏa thuận hòa bình năm 2016 được ký kết, đồng thời ghi nhận việc các vụ bạo lực đã giảm đáng kể. Đại diện Việt Nam đề nghị các bên liên quan tiếp tục nỗ lực đối thoại nhằm giải quyết những thách thức và khác biệt hiện nay, đặc biệt là thông qua các cơ chế đã được thiết lập theo Thỏa thuận hòa bình. Trong bối cảnh năm nay đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với quốc gia Nam Mỹ này cho cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào năm 2022, Việt Nam mong muốn chính phủ Colombia và các bên liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức và tham gia bầu cử. Việt Nam kêu gọi Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế ủng hộ chính phủ Colombia thúc đẩy hòa bình, an ninh và phát triển tại nước này.

PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội đồng Bảo an ghi nhận tiến triển tại Colombia sau 4 năm thực hiện Thỏa thuận Hòa bình