Theo dõi trên

Hàn Quốc-Triều Tiên nhất trí động thổ hệ thống đường sắt, đường bộ

15/10/2018, 17:15

Hai bên cũng nhất trí sẽ khảo sát thực địa đối với hệ thống đường sắt dọc hành lang phía Tây và phía Đông biên giới liên Triều.

Ngày 15/10, Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí tổ chức một buổi lễ động thổ vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 tới cho dự án hiện đại hóa và kết nối hệ thống đường sắt, đường bộ khu vực biên giới liên Triều.

                
      
      Tổng thống Hàn Quốc    Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp    Thượng đỉnh lần 3 tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Joint Press Corps

Thỏa thuận đạt được ngay trong những giờ đầu cuộc đối thoại giữa quan chức cấp cao Hàn Quốc và Triều Tiên diễn ra sáng 15/10 tại Nhà Hòa bình thuộc phía Hàn Quốc ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom). Hai bên cũng nhất trí, trước khi làm lễ động thổ sẽ làm một cuộc khảo sát thực địa đối với hệ thống đường sắt dọc hành lang phía Tây biên giới liên Triều từ cuối tháng 10 và với hệ thống đường sắt dọc biên giới phía Đông vào đầu tháng 11. Chi tiết về hoạt động khảo sát sẽ được hai bên thống nhất thông qua các công hàm trao đổi giữa hai bên.

Ngoài kết nối hệ thống đường bộ, đường sắt, hai bên cũng sẽ cố gắng ấn định thời điểm và địa điểm cho các cuộc họp trực tuyến của Hội Chữ Thập Đỏ và trao đổi thông tin giữa các gia đình ly tán, thảo luận kế hoạch biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật Triều tiên tại Seoul, Hàn Quốc vào tháng 10 này, cũng như đề xuất thành lập đoàn thể thao thống nhất giữa hai miền tham gia Olympic 2020 và cùng vận động đồng đăng cai Olympic 2032.

Cuộc đối thoại trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang nối lại các cuộc đàm phán về việc Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa sau nhiều tháng bế tắc. Mỹ và Triều Tiên cũng đã nhất trí tiến hành Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào thời gian sớm nhất có thể./.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc-Triều Tiên nhất trí động thổ hệ thống đường sắt, đường bộ