Theo dõi trên

Giao tranh dữ dội tại Tây Nam Syria, hàng nghìn người tháo chạy

22/06/2018, 10:45 - Lượt đọc: 13

Giao tranh dữ dội giữa quân Chính phủ Syria và phe đối lập tại khu vực phía Tây Nam nước này đã khiến hàng nghìn người tháo chạy.

BBC dẫn thông tin từ Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh ngày 21/6 cho biết, khoảng 12.500 người đã rời bỏ nhà cửa tại khu vực phía Đông Deraa chỉ trong vòng 2 ngày qua sau khi quân Chính phủ và phe đối lập tăng cường nã pháo vào nhau.

                
      
      Thành phố Deraa tan    hoang sau các cuộc giao tranh. Ảnh: Reuters

Hãng Thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho biết, quân đội Syria đang tấn công vào các vị trí của phiến quân Hồi giáo Hayat Tahrir al-Sham có liên hệ với al-Qaeda tại 2 thị trấn al-Hirak và Busra al-Hariri. Cũng theo SANA các đợt pháo kích của phe nổi dậy vào Suweida đã khiến 2 dân thường thiệt mạng.

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc cho biết, các cuộc giao tranh giữa quân Chính phủ và phe đối lập trong ngày 20/6 đã khiến 20 người thiệt mạng, trong đó có 11 người tại thành phố Deraa. Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về sự an nguy của khoảng 750.000 người đang sinh sống ở Tây Nam Syria.

Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các bên “thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo mạng sống của người dân, cho phép họ tự do di chuyển và bảo vệ các cơ sở hạ tầng dân sự theo đúng các quy định của luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế”.

Trước đó, sau khi đánh bại phiến quân ở khu vực Đông Ghouta hồi tháng 4, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đặt mục tiêu giành lại quyền kiểm soát khu vực Tây Nam nước này.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Iran hồi cuối tuần qua, ông Assad tuyên bố, ông đang theo đuổi một giải pháp chính trị cho khu vực Tây-Nam. Tuy nhiên, ông Assad cho biết, nếu giải pháp chính trị này thất bại, ông “không còn cách nào khác là sử dụng vũ lực để giải phóng khu vực này” dù “Syria vẫn duy trì liên lạc với Nga, Mỹ và Israel”.

Phía Mỹ cho biết, họ “vẫn thực thi cam kết duy trì sự ổn định của khu vực giảm căng thẳng ở phía Tây Nam Syria cũng như các lệnh ngừng bắn tại khu vực này”. Mỹ cũng lên tiếng thúc giục Nga sử dụng ảnh hưởng về ngoại giao và quân sự đối với Chính phủ Syria để ngăn ngừa quân Chính phủ tấn công vào các khu vực do phe đối lập kiểm soát.

Trần Khánh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao tranh dữ dội tại Tây Nam Syria, hàng nghìn người tháo chạy