Theo dõi trên

Gaza rơi vào khủng hoảng nhân đạo khi giao tranh Israel-Palestine sang ngày thứ 5

15/05/2021, 15:13

Các cuộc giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra giữa Israel và Palestine vào ngày thứ 5 liên tiếp, gây nhiều thương vong và khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo tại dải Gaza trầm trọng hơn.

Quân đội Israel ngày 14/5 xác nhận các máy bay chiến đấu đã tấn công một tòa nhà cao tầng ở phía Bắc Dải Gaza, trong đó có một chi nhánh ngân hàng của Hamas. Hình ảnh những đống đổ nát sau các vụ pháo kích và người dân Gaza phải sơ tán đến nơi an toàn tràn ngập trên truyền thông. Số người thiệt mạng tại Palestine kể từ khi xung đột bùng phát đã tăng lên hơn 122 người, bao gồm rất nhiều trẻ em và phụ nữ.

Các tòa nhà bị phá hủy khi Israel không kích vào Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Cuộc sống của người dân Gaza đang đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng, với khả năng bị cắt điện, cắt nước do các biện pháp phong tỏa và các cuộc không kích đã phá hủy mạng lưới điện, nước khu vực.

Đánh giá về tình hình nhân đạo tại Gaza, người phát ngôn Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Stephan Dujarric cho biết: “Nguồn điện hàng ngày đã bị cắt giảm từ 8 đến 12 giờ so với mức trước xung đột. Khoảng 230.000 người dân Gaza và Khan Yunus bị giới hạn tiếp cận với nguồn nước do cắt điện và các cuộc không kích phá hủy đường ống. Hơn 12.000 người đã phải tìm nơi trú ẩn do giao tranh”.

Trước tình hình hiện nay, quốc tế tiếp tục kêu gọi các bên ngừng bắn đồng thời hỗ trợ nhân đạo cho người dân Gaza. Mỹ, Ma Rốc cũng đang chuyển hàng viện trợ đến cho người dân Palestine tại Gaza. Tuy nhiên sự hỗ trợ này chỉ là tạm thời, trong khi người dân Gaza cần một một giải pháp để chấm dứt giao tranh hiện nay.

Ngày 14/5, Mỹ đã cử Đặc phái viên đến khu vực để hạ nhiệt căng thẳng. Mặc dù bảo lưu quan điểm rằng Israel có quyền tự vệ, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng tái khẳng định nỗ lực nhằm tìm kiếm giải pháp giảm leo thang xung đột và hướng tới một nền hòa bình lâu dài ở Dải Gaza.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Mỹ sẽ tiếp tục đánh giá những gì cần thiết và vai trò mang tính xây dựng của mình. Mỹ đang thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao với cả Israel và Palestine cũng như các lãnh đạo chủ chốt trong khu vực. Những điều này có thể giúp chúng ta có một kết quả hòa bình hơn”.

Hàng loạt nỗ lực ngoại giao đang diễn ra cấp tập ở cấp độ khu vực và quốc tế để thảo luận về cuộc khủng hoảng. Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến tổ chức cuộc về xung đột giữa Israel và Palestine vào ngày 16/5. Đây là cuộc họp thứ 3 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề này trong vòng 1 tuần qua.

Phạm Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gaza rơi vào khủng hoảng nhân đạo khi giao tranh Israel-Palestine sang ngày thứ 5