Theo dõi trên

G20 nhóm họp bàn chuyện cứu nền kinh tế toàn cầu suy yếu do COVID-19

23/02/2020, 09:09

BTO- Bộ Trưởng tài chính và Thống đốc ngân hàng các quốc gia Nhóm nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa đồng nhất trí, sử dụng đầy đủ công cụ chính sách tài khóa và chính sách khác để cứu nền kinh tế toàn cầu vượt qua tác động của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) tại Hội nghị kéo dài 2 ngày ở thủ đô  Riyadh, Ả Rập Xê Út.

Hội nghị diễn ra đăng sau những cánh cửa đóng kín trong bối cảnh COVID-19 đang lây lan. Trung Quốc không cử một Bộ trưởng nào đến dự, nhưng cũng có vài đại diện đến.

Các nguồn tin cho biết, giới chức Trung Quốc cũng chỉ ra quang cảnh kinh tế toàn cầu không như mong muốn do sự bùng phát của COVID-19, nhưng cho rằng có thể cứu vãn nếu ngăn chặn được trong tháng 3. Tuy nhiên, Bộ trưởng các nước khác bày tỏ lo ngại tác động của sự gãy vỡ chuỗi cung ứng trong hoạt động sản xuất của Trung Quốc và giảm giá dầu thô do nhu cầu giảm.

Theo họ, những tác động này có thể kéo dài lâu và lớn hơn dịch bệnh SARS vào năm 2003. Sau gần 2 tiếng tranh luận, các đại biểu tán thành đề xuất của Ả Rập Xê Út, sử dụng tất cả các công cụ chính sách để bảo vệ nền kinh tế toàn cầu khỏi rủi ro bất lợi và đạt được sự tăng trưởng mạnh, bền vừng và cân bằng.

Họ đã thiết lập cũng như phác thảo cách thức thảo luận để đạt được tuyên bố chung trong buổi họp cuối cùng vào hôm nay (23/2).

Lê Ninh (theo NHK)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
G20 nhóm họp bàn chuyện cứu nền kinh tế toàn cầu suy yếu do COVID-19