Theo dõi trên

EU quan ngại việc Thổ Nhĩ Kỳ nối lại hoạt động thăm dò ở Địa Trung Hải

10/08/2020, 16:39

Ông Josep Borrell cho rằng, những hoạt động như vậy sẽ không phục vụ lợi ích của Liên minh châu Âu cũng như của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại diện Cấp cao về Chính sách Đối ngoại và An ninh của Liên minh Châu Âu (EU) Josep Borrell hôm qua (9/8) đã bày tỏ lo ngại về việc Thổ Nhĩ Kỳ nối lại các hoạt động thăm dò năng lượng ở Đông Địa Trung Hải.

                
      
      Hoạt động thăm dò của    Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: AFP).

Ông Josep Borrell cho rằng, các hoạt động triển khai lực lượng mới nhất ở Đông Địa Trung Hải trong đó có việc nối lại hoạt động thăm dò năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ là cực kỳ đáng lo ngại. Những hoạt động như vậy sẽ không phục vụ lợi ích của Liên minh châu Âu cũng như của Thổ Nhĩ Kỳ, nó chỉ dẫn đến sự đối kháng và mất lòng tin lớn hơn giữa các quốc gia liên quan tại khu vực này.

Ông Josep Borrell cũng nhấn mạnh, biên giới trên biển phải được xác định thông qua đối thoại và đàm phán, không phải thông qua các hành động đơn phương. Các bên liên quan phải làm việc cùng nhau vì mục đích chung là giữ an ninh ở Địa Trung Hải.

Trước đó vào hôm 07/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogancho biết nước này đã nối lại các hoạt động khoan dầu ở phía đông Địa Trung Hải, chỉ một ngày sau khi các Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập và Hy Lạp ký một thỏa thuận về phân định biên giới trên biển và thiết lập vùng đặc quyền kinh tế giữa hai nước ở biển Địa Trung Hải. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng thỏa thuận này là không có giá trị.

Nho Biền/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU quan ngại việc Thổ Nhĩ Kỳ nối lại hoạt động thăm dò ở Địa Trung Hải