Theo dõi trên

Dự luật mới ở Mỹ “siết chặt” công ty làm ăn với quân đội Trung Quốc

01/06/2020, 16:23 - Lượt đọc: 21

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa sắp công bố 1 dự luật mới nhằm ngăn cản người Mỹ đầu tư vào các công ty quốc phòng có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Một nhóm các nghị sĩ đảng Cộng hòa có kế hoạch công bố một dự luật trong tuần này nhằm ngăn cản người Mỹ đầu tư vào các công ty quốc phòng có quan hệ với quân đội Trung Quốc, Reuters dẫn thông tin từ một tài liệu mà hãng tin này đã xem xét cho biết. Đây là động thái mới nhất trong một loạt các biện pháp nhằm kiểm soát nguồn tài chính của Mỹ đối với các công ty đặt tại Trung Quốc.

                
      
      Ảnh minh họa: Reuters

Các nghị sĩ Mike Gallagher, Jim Banks và Doug LaMalfa có kế hoạch sẽ sớm công bố dự luật này. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Steve Mnuchin phải nộp một báo cáo lên Quốc hội, liệt kê danh sách các công ty quốc phòng nước ngoài có "một lượng đáng kể các hợp đồng, có mối quan hệ hoặc nhận hỗ trợ từ quân đội Trung Quốc".

6 tháng sau khi báo cáo trên được ban hành, các công ty và người dân Mỹ sẽ phải rút khỏi các công ty trên và sẽ bị cấm tiến hành các khoản đầu tư mới vào đây.

"Một mặt, Quốc hội đang đề nghị người nộp thuế hỗ trợ tăng ngân sách quân sự của chúng ta để cạnh tranh với Trung Quốc. Tuy nhiên, mặc khác, các nguồn quỹ đầu tư lớn của Mỹ lại đang đổ vào các cơ sở công nghiệp quân sự của Trung Quốc. Chúng ta cần chấm dứt sự mâu thuẫn về nhận thức này và dừng tài trợ cho sự nổi lên của trở ngại toàn cầu lớn nhất của chúng ta này (Hàm ý chỉ Trung Quốc – ND)", nghị sĩ Banks cho biết trong một thông báo.

Động thái trên diễn ra khi chính phủ Mỹ bắt đầu mở rộng cuộc chiến về thương mại và công nghệ với Bắc Kinh giữa bối cảnh 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới leo thang căng thẳng về nguồn gốc của dịch Covid-19.

Hiện vẫn chưa rõ liệu các nghị sĩ đảng Dân chủ và các thành viên khác của đảng Cộng hòa có ủng hộ dự luật trên không, song quan điểm chống Trung Quốc đang tăng cao trong lưỡng viện Mỹ sau khi Quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh Hong Kong.

Hôm 29/5, Tổng thống Trump cho biết chính quyền của ông sẽ xem xét các biện pháp nhằm bảo vệ người Mỹ khỏi những rủi ro khi đầu tư vào các công ty Trung Quốc, đồng thời gia tăng sức ép với các công ty này nhằm tuân theo các quy định công khai ở Mỹ.

Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua một dự luật vào đầu tháng này nhằm ngăn cản một số công ty Trung Quốc niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ trừ khi họ tuân theo các tiêu chuẩn kiểm toán và các quy định của Mỹ.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự luật mới ở Mỹ “siết chặt” công ty làm ăn với quân đội Trung Quốc