Theo dõi trên

Đô đốc Mỹ: Chúng tôi sẵn sàng tấn công Triều Tiên ngay trong đêm

28/04/2017, 14:38 - Lượt đọc: 11

Đô đốc Mỹ Harry Harris Jr. tuyên bố Hải quân Mỹ đã tập hợp đủ lực lượng và sẵn sàng tấn công Triều Tiên ngay trong đêm nếu thấy cần thiết.

AP dẫn lời Đô đốc Harry Harris Jr. phát biểu trong cuộc điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 27/4 khẳng định, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chắc chắn sẽ theo đuổi đến cùng việc phát triển đầu đạn hạt nhân gắn vào tên lửa có thể tấn công vào các mục tiêu trên đất Mỹ.

                
      
      Tàu sân bay Carl    Vinson của Mỹ đang có mặt tại khu vực ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.    Ảnh: Reuters

Dù thừa nhận cho đến thời điểm này, giới chức tình báo Mỹ vẫn chưa thống nhất về việc chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã đạt được những tiến bộ cụ thể gì, ông Harry Harris Jr. vẫn cảnh báo, khả năng Triều Tiên đạt được mục tiêu của mình “chỉ còn là vấn đề thời gian”.

Theo ông Harry Harris Jr., các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên cho đến nay vẫn chưa có tác động rõ rệt. Đô đốc Harry Harris Jr. cũng bày tỏ nghi ngờ về việc Trung Quốc sẵn sàng gây sức ép lên phía Triều Tiên.

Dù vậy, ông Harry Harris Jr. cũng bày tỏ “lạc quan thận trọng” sau những cuộc đối thoại gần đây giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đô đốc Mỹ khẳng định, sau khi tàu sân bay USS Carl Vinson và tàu ngầm hạt nhân USS Michigan được điều đến khu vực ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, ông đã có đủ lực lượng để “chiến đấu ngay trong đêm” với Triều Tiên nếu thấy cần thiết.

Tuy nhiên, ông Harry Harris Jr. thừa nhận, lực lượng của ông không đủ sức bảo vệ cho khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc trước hàng nghìn loạt đạn pháo của Triều Tiên dội về phía Hàn Quốc nếu chiến tranh nổ ra.

Trước đó, Chính phủ Mỹ từng tuyên bố, đã cân nhắc mọi biện pháp, bao gồm cả việc tấn công quân sự nhằm vào Triều Tiên để ngăn chặn nước này có thể gây hại đến Mỹ và các đồng minh trong khu vực.

Chính phủ Mỹ bày tỏ tin tưởng, với sự ủng hộ của quốc tế, trong đó có Trung Quốc, Mỹ sẽ gây áp lực thật mạnh với Triều Tiên về cả ngoại giao và kinh tế nhằm buộc nước này phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của mình “trong vòng vài tháng”.

Quan chức ngoại giao Mỹ phụ trách Đông Á Susan Thornton cho biết, hiện giới chức Mỹ đang bàn thảo về khả năng Triều Tiên sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của mình. Theo bà Susan Thornton, Mỹ sẽ “làm hết sức mình” để đạt được một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên trước khi tính đến việc sử dụng các hành động quân sự.

Bà Susan Thornton cảnh báo: “Chúng tôi không tìm cách thay đổi chế độ. Ưu tiên của Mỹ là giải quyết vấn đề Triều Tiên một cách hòa bình, tuy nhiên, chúng tôi chưa loại trừ bất kỳ một biện pháp nào khác có thể giúp giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Trần Khánh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đô đốc Mỹ: Chúng tôi sẵn sàng tấn công Triều Tiên ngay trong đêm