Theo dõi trên

Dịch Covid-19 lan rộng tại Nhật Bản, kiểm soát khó khăn

20/02/2020, 16:42

Tính đến thời điểm hiện tại, 621 người trên du thuyền Diamond Princess ở Nhật Bản đã nhiễm Covid-19, trong đó có 29 trường hợp bị nhiễm nặng.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ xem xét lại cách xử lý dịch Covid-19 trên du thuyền Diamond Princess sau khi số người lây nhiễm tăng nhanh, đặc biệt khi có thêm 2 người trên du thuyền đã tử vong vào sáng nay (20/2), nâng số người tử vong trong Nhật Bản lên 3 người.

Tính đến thời điểm hiện tại, 621 người trên du thuyền đã nhiễm virus corona, trong đó có 29 người bị nhiễm nặng.

                
      
      Tính đến thời điểm hiện    tại, 621 người trên du thuyền Diamond Princess ở Nhật Bản đã nhiễm    Covid-19, trong đó có 29 trường hợp bị nhiễm nặng. Ảnh: Reuters

Liên quan đến hai người tử vong, cuối giờ chiều nay Bộ trưởng Y tế và Lao động Nhật Bản, ông Kato Katsunobu đã thông báo chính thức nguyên nhân tử vong là do nhiễm virus corona chủng mới.

Ông Kato cho biết thêm chính phủ Nhật Bản đã nỗ lực hết sức để ngăn bệnh lây lan trên du thuyền. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cho rằng các nhà chức trách Nhật Bản đã và đang có biện pháp cần thiết.

Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực khống chế dịch Covid-19, và sẽ xem xét lại cách xử lý của mình, đề xuất sáng kiến thiết lập khuôn khổ hợp tác quốc tế trong việc đối phó với các tình huống tương tự lần này.

Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ chỉ ra rằng một số hành khách bị đưa vào tình trạng có nhiều nguy cơ lây nhiễm. Các đảng đối lập và nhiều chuyên gia Y tế của Nhật Bản cũng chỉ trích cách xử lý của chính phủ đối với du thuyền.

Theo 1 số cơ quan truyền thông Nhật Bản đã phỏng vấn được một số du khách đã được đưa lên bờ, tất cả những người được hỏi đều có chung câu trả lời là “rất sốc” và “sợ hãi”.

Hôm nay (20/2), khoảng 500 hành khách trên du thuyền cũng đã được kiểm tra y tế trước khi lên bờ. Ngày hôm qua (19/2) cũng đã có gần 500 hành khách được cách ly tại các trung tâm y tế của Nhật Bản.

Theo Trung tâm y tế của Đại học Y khoa Fujita có ở Nagoya, tỉnh Aichi, trong số 57 người mà trung tâm được chỉ định tiếp nhận từ du thuyền Diamond Princess, có 9 người bị nghi ngờ nhiễm virus corona và đã được cách ly, kiểm tra tại bệnh viên chuyên môn.

Dự kiến hết ngày mai 21/2, tất cả những du khách trên thuyền sẽ được lên bờ. Tất cả hành khách sau khi kiểm tra y tế  nếu cho kết quả âm tính với Covid-19, sẽ được cách ly 14 ngày tại những trung tâm y tế của Nhật Bản đã được chỉ định trước đó.

Quan chức Nhật Bản cho biết, đến nay, Nhật Bản ngoài việc nỗ lực đưa ra nhiều biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19 đối với hành khách trên du thuyền, cũng đã quan tâm tới vấn đề nhân đạo, nhân quyền, hợp tác chặt chẽ với các nước liên quan để đưa ra những quyết sách thích hợp.

Trong khi đó, một số tỉnh thành của Nhật Bản liên tục xác nhận bệnh nhân lây nhiễm mới Covid-19.

Thành phố Fukuoka, tỉnh Fukuoka cũng xác nhận thêm 1 bệnh nhân mới nhiễm virus corona. Bệnh nhân này không có lịch sử đi ra nước ngoài gần đây. Đây là bệnh nhân đầu tiên ở khu vực Kyushu của Nhật Bản bị nhiễm dịch Covid-19.

Thành phố Sapporo, phía Bắc Nhật Bản ghi nhận bệnh nhân nam ngoài 40 tuổi nhiễm bệnh, nâng số người nhiễm tại đây lên 5 người. Trong số hơn 80 người bị nhiễm trong nội địa Nhật Bản, Tokyo vẫn là nơi có bệnh nhân nhiễm nhiều nhất, sau đó là thành phố Nagoya, tỉnh Aichi.

Bùi Hùng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch Covid-19 lan rộng tại Nhật Bản, kiểm soát khó khăn