Theo dõi trên

Đạt thỏa thuận với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ có hành lang an toàn như ý ở Syria

23/10/2019, 14:37

Với thỏa thuận mà cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ca ngợi là “chiến thắng lịch sử”, Ankara sẽ sớm có 1 hành lang an toàn “như ý muốn” tại biên giới Syria.

12h trưa 23/10 (theo giờ địa phương), cảnh sát quân sự Nga và lực lượng biên phòng Syria sẽ bắt đầu nhiệm vụ đưa lực lượng vũ trang người Kurd ra khỏi vùng an toàn, cách xa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30 km, theo như thỏa thuận mà Nga – Thổ Nhĩ Kỳ mới đạt được ngày hôm qua (22/10).

                
      
      Tổng thống Nga Vladimir    Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Sau nhiều giờ đồng hồ đàm phán, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đạt được thỏa thuận, đảm bảo người Kurd Syria sẽ rút khỏi khu vực cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30 km. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thông báo:

“Vào lúc 12h trưa ngày 23/10, các lực lượng cảnh sát quân sự Nga và lính biên phòng Syria sẽ được phái đi tuần tra khu vực biên giới Syria, tiếp giáp với Thổ Nhĩ Kỳ, bên ngoài khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình. Các lực lượng này sẽ tạo điều kiện cho người Kurd rút quân cùng các khi tài quân sự ra khỏi hành lang an toàn sâu 30 km. Việc rút quân phải được hoàn thành sau 150 giờ đồng hồ, tính từ trưa ngày 23/10”.

Sau khi người Kurd hoàn thành việc rút quân, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành tuần tra chung tại một phần của hành lang an toàn, sâu khoảng 10 km từ phía Đông sang phía Tây khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch Mùa xuân Hòa bình.

Nhận định về thỏa thuận này, Tổng thống Nga Putin đã coi đây là bước đi quan trọng, giúp hạ nhiệt căng thẳng quân sự tại miền Bắc Syria. Theo ông Putin, với hành lang an toàn, Thổ Nhĩ Kỳ và chính phủ Syria sẽ cùng nhau bảo vệ sự yên ổn và hòa bình biên giới của 2 nước. Tổng thống Putin nhấn mạnh, dù rút quân ra khỏi hành lang an toàn, song mọi quyền lợi của người Kurd – một cộng đồng không thể tách rời khỏi xã hội Syria, vẫn được tôn trọng và đảm bảo một cách đầy đủ.

Còn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã coi thỏa thuận đạt được với Nga là một bước tiến lịch sử. Với thỏa thuận này, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng ra thông báo, Ankara không cần phải khởi động lại Chiến dịch mùa xuân Hòa bình nữa, khi mà thời hạn ngừng bắn tạm thời với Mỹ trước đó đã hết hạn vào lúc 2h sáng nay (theo giờ Việt Nam). Phía Mỹ cũng đã thông báo với  Thổ Nhĩ Kỳ rằng các tay súng người Kurd đã hoàn tất việc rút quân theo như thỏa thuận ngừng bắn.

Như vậy, với Thỏa thuận đạt được hôm qua với Nga và trước đó với Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ sắp có hành lang an toàn tại miền Bắc Syria mà nước này đã muốn từ lâu. Theo ông Soner Cagaptay, chuyên gia nghiên cứu về Thổ Nhĩ Kỳ của Viện Washington, đây là thành công quan trọng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khi ông có được thỏa thuận với cả Nga và Mỹ, để tối ưu hóa các lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đạt thỏa thuận với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ có hành lang an toàn như ý ở Syria