Theo dõi trên

Cuba: Phiên họp Quốc hội lịch sử bầu các vị trí chủ chốt của Chính phủ

19/04/2018, 16:19 - Lượt đọc: 516

Diễn ra trong hai ngày 18 và 19/4, phiên họp tập trung vào công tác nhân sự, cụ thể là bầu các vị trí chủ chốt trong Quốc hội và Chính phủ Cuba.

Phiên họp đầu tiên của kỳ họp thứ nhất Quốc hội Cuba khóa IX đã chính thức khai mạc ngày 18/4 tại thủ đô Havana.

Ngay trong ngày đầu tiên, các đại biểu Quốc hội Cuba đã giới thiệu, đề cử và bỏ phiếu thông qua các chức danh chủ chốt của Quốc hội Cuba, bao gồm Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez, Phó Chủ tịch Quốc hội Ana Maria Mari Machado và Thư ký Quốc hội Miriam Brito Sarroca.

                
      
      Phiên họp đầu tiên    của kỳ họp thứ nhất Quốc hội Cuba khóa 9 (IX) chính thức khai mạc    ngày 18/4 tại thủ đô Havana.

Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Esteban Lazo Hernandez sẽ bầu ra 31 thành viên Hội đồng Nhà nước, bao gồm 1 Chủ tịch, 1 Phó Chủ tịch thứ nhất, 5 Phó Chủ tịch, 1 Thư ký và các thành viên khác. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 19/4.

Tại phiên họp, Ủy ban đề cử đã giới thiệu ông Miguel Diaz Canel Bermudez cho chức danh Chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.

Ông Miguel Canel tốt nghiệp Đại học năm 1982 và có bằng kỹ sư điện tử. Vào thời đó, ông gia nhập các Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba. Ông được bầu vào Bộ Chính trị năm 2003, giữ cương vị Bộ trưởng Giáo dục Đại học từ năm 2009 tới 2012, rồi được bầu làm Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng năm 2012.

Ngày 24/2/2013, ông được bầu làm Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng.

                
      
      Phiên họp mang tính    lịch sử của Quốc hội Cuba.

Đây là phiên họp mang tính lịch sử khi Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ không tiếp tục đảm nhiệm các vị trí này sau hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ kéo dài 5 năm. Năm 2017, Chủ tịch Raul Castro thông báo sẽ dần chuyển giao các vị trí chủ chốt trong Chính phủ cho thế hệ lãnh đạo trẻ kế cận.

Thế hệ lãnh đạo Nhà nước Cuba trong nhiệm kỳ Quốc hội mới khá trẻ. Họ là những người sinh ra sau Cách mạng nhưng cũng trải qua những khó khăn thời kỳ đầu của Cuba, trưởng thành trong môi trường rèn luyện của Cuba. Họ được coi là cầu nối giữa thế hệ cha anh Cách mạng đi trước với thế hệ trẻ hiện nay. Độ tuổi trung bình của các đại biểu Quốc hội Cuba hiện nay là 49.

                
      
      Các đại biểu Quốc hội    Cuba bỏ phiếu bầu các vị trí chủ chốt trong Chính phủ và Quốc hội.

Cuba theo mô hình nguyên tắc lãnh đạo tập thể, chính vì vậy mọi chủ trương, chính sách, đường hướng đều được Đại hội Đảng thông qua với việc lấy ý kiến rộng rãi của người dân. Do đó, dù ban lãnh đạo mới là ai thì chắc chắn sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy những định hướng đã được vạch ra trước đó.

Phạm Huân/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuba: Phiên họp Quốc hội lịch sử bầu các vị trí chủ chốt của Chính phủ