Theo dõi trên

Cuba muốn ký thỏa thuận với Mỹ trước khi ông Obama rời nhiệm sở

08/12/2016, 14:13 - Lượt đọc: 7

Phía Cuba muốn sớm ký thỏa thuận với Mỹ trong bối cảnh có nhiều lo ngại Tổng thống mới sẽ đảo ngược tiến trình cải thiện mối quan hệ với Cuba.

Cuba hôm 7/12  bày tỏ hy vọng sẽ ký kết ít nhất một nửa các thỏa thuận đang đàm phán với Mỹ, trước khi Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama rời nhiệm sở vào tháng 1 tới.

                
      
      Bà    Vidal. Ảnh: cubadebate.

Hiện có nhiều lo ngại Tổng thống đắc cử mới của Mỹ Donald Trump lên nhậm chức, sẽ có những bước đi đảo ngược tiến trình cải thiện mối quan hệ với Cuba.

Ông Donald Trump khẳng định sẽ chấm dứt thỏa thuận giữa Mỹ với Cuba trừ khi đạt được một thỏa thuận tốt hơn.

Các quan chức Mỹ và Cuba đã tổ chức các cuộc đối thoại để thảo luận những bước đi cần thiết được thực hiện trong thời gian Tổng thống Obama vẫn còn tại nhiệm, nhất trí tổ chức thêm các chuyến thăm cấp cao và cuộc họp chuyên viên.

Theo các chuyên gia phân tích, quan hệ hợp tác Mỹ-Cuba càng sâu sắc, thì chính quyền mới càng khó để đảo ngược tiến trình.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal cho biết, hiện Mỹ và Cuba đang đàm phán thêm 12 thỏa thuận, hướng đến việc sớm hoàn tất và ký kết hầu hết các thỏa thuận liên quan đến lĩnh vực địa chấn, khí tượng.

Theo bà Josefina Vidal, Mỹ và Cuba đã ký nhiều thỏa thuận trong 2 năm qua kể từ khi nhất trí bình thường hóa quan hệ, chấm dứt nhiều thập kỉ thù địch. Hai bên cũng đã mở Đại sứ quán, khôi phục các chuyến bay thương mại. Bà Vidal bày tỏ hi vọng, chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump sẽ công nhận các kết quả mà hai bên đã đạt được, đồng thời nhấn mạnh những bước đi này đang nhận được sự ủng hộ của hầu hết người dân Mỹ và Cuba.

Đầu tuần này, một số nghị sĩ Mỹ cùng hơn 100 doanh nghiệp Cuba cũng lên tiếng kêu gọi chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiếp tục nỗ lực cải thiện quan hệ với Cuba.

Phạm Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuba muốn ký thỏa thuận với Mỹ trước khi ông Obama rời nhiệm sở