Theo dõi trên

Cuba, Iran cùng tập trung sản xuất vắc-xin ngừa covid-19

24/01/2021, 10:19 - Lượt đọc: 52

 BTO- Cuba và Iran lên kế hoạch cùng nhau sản xuất vắc-xin ngừa dịch Covid-19 giữa bối cảnh Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt hai nước.

Phát ngôn viên Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Iran Kianoush Jahanpour cho biết trên trang Twitter hôm 22/1, Iran và Cuba đang hứng chịu các biện pháp trừng phạt của Mỹ và những tháng gần đây biện pháp này gia tăng. Vào đầu tháng, hai nước đã ký kết hợp tác phát triển dự án vắc-xin ngừa covid-19, sử dụng một công nghệ sẽ được Chính phủ Cuba chuyển giao cho Iran.

Công nghệ trong dự án sản xuất vắcxin này là Subrana 2, hiện đang được Viện nghiên cứu vắc-xin Finlay Cuba và Viện Pasteur Iran thử nghiệm trên người. Subrana 2 một trong 4 vắc-xin ngừa Covid-19 của Cuba có tiến triển nhất, cho đến nay không có tác dụng phụ, các giai đoạn thử nghiệm ban đầu đều thành công.

Trên một mạng xã hội khác, Jahanpour viết: Cuba lên kế hoạch phát động cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III cho 150.000 tình nguyện viên tiêm vắc-xin Covid-19, trong khi 50 người cũng sẽ tham gia giai đoạn này ở Iran.

Giới chức y tế Iran nhấn mạnh, thử nghiệm lâm sàng vắc-xin sẽ được tiến hành ở Cuba trên trẻ em và thanh thiếu niên. Iran từng phát động các cuộc thử nghiệm tiêm vắc-xin covid-19 trên người lần đầu tiên trong nước.

Iran là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19 nhất ở khu vực Trung Đông. Hồi tháng trước, nước này đã có đợt thử nghiệm loại vắc-xin covid-19 nội địa đầu tiên trên người, khẳng định đây có thể là loại vaccine giúp họ chống lại đại dịch, bất kể các đợt trừng phạt của Mỹ đã ảnh hưởng tới khả năng nhập khẩu của Iran.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã leo thang kể từ năm 2018, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt trừng phạt lên Tehran. Các biện pháp này đã khiến cho Iran khó khăn trong việc tiếp cận với thiết bị vật tư y tế và làm phức tạp quá trình nhập khẩu vắc – xin từ nước ngoài.

Cả hai cơ quan Quản lý thực phẩm & dược phẩm và Ủy ban đạo đức trong nghiên cứu y sinh quốc gia Iran đã phê duyệt vắc-xin nội địa thứ hai. Vào đầu tháng, Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Iran đã hủy nhập khẩu 150.000 liều vắc-xin Pfizer do hai hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển. Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei đã ban hành lệnh cấm mua vắc-xin do Anh và Mỹ sản xuất.

Ninh Chinh (theo PressTV)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuba, Iran cùng tập trung sản xuất vắc-xin ngừa covid-19