Theo dõi trên

CIA: Nga và nhiều nước khác đang cố ý phá hoại bầu cử Mỹ

08/01/2018, 10:49

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2018 cũng có thể là một mục tiêu bị phá hoại.

Người đứng đầu Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) ngày 7/1 nói rằng Nga và một số nước khác đang ngấm ngầm phá hoại các cuộc bầu cử tại Mỹ, trong đó có cả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ mà đảng Cộng hòa sẽ cố giữ quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội.

                
      
      Giám đốc CIA Mike    Pompeo. Ảnh: whenthenewsstops

Các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận, Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống 2016 để giúp tổng thống Donald Trump giành chiến thắng.

Giám đốc CIA Mike Pompeo nói với tờ CBS rằng, việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ đã diễn ra từ lâu và vẫn chưa dừng lại. Khi được hỏi liệu Nga có đang cố phá hoại các cuộc bầu cử của Mỹ, ông Pompeo khẳng định: “Có, điều này diễn ra hàng chục năm nay rồi. Tôi e là không chỉ Nga, mà còn cả những nước khác nữa. Có nhiều kẻ thù muốn phá hoại nền dân chủ phương Tây”. Tuy nhiên, ông Pompeo không nêu chi tiết.

Nga bác bỏ mọi cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 nhằm giúp ứng viên Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng. Hiện công tố viên đặc biệt Robert Muller đang điều tra các nghi vấn liên quan đến vấn đề này. Hai đồng minh của ông Trump là cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn và cựu cố vấn tranh cử George Papadopoulos bị cáo buộc nói dối FBI.

Ông Trump bác bỏ chiến dịch tranh cử của ông có liên quan với phía Nga. Ông thừa nhận đánh giá của các cơ quan tình báo của Mỹ rằng Nga đã tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng chấp nhận sự bác bỏ của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Nga có can thiệp.

Ông Trump thường nhấn mạnh muốn cải thiện quan hệ với Tổng thống Nga Putin, ngay cả khi Nga bất đồng với chính sách Mỹ ở Syria và Ukraine và cũng không giúp gì nhiều cho Mỹ trong vấn đề Triều Tiên.

Ông Pompeo nói với CBS rằng, CIA có một chức năng đặc biệt như một phần trong nhóm cố vấn an ninh quốc gia để đảm bảo các cuộc bầu cử Mỹ diễn ra an toàn và dân chủ. “Chúng tôi đang làm việc một cách mẫn cán để bảo vệ các cuộc bầu cử. Vì thế chúng tôi sẽ chống lại Nga hay bất cứ nước nào dấy lên mối đe dọa”.

Hôm 6/1, ông Trump nói rằng, ông đã lên kế hoạch một năm tích cực cho vệt chiến dịch của đảng Cộng hòa chạy trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Hiện đảng Cộng hòa đang chiếm đa số ở cả Hạ viện và Thượng viện.

Thùy Linh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CIA: Nga và nhiều nước khác đang cố ý phá hoại bầu cử Mỹ