Theo dõi trên

Chuyển trọng tâm đối phó với Nga, Trung Quốc: Mỹ giảm quân ở châu Phi

16/11/2018, 15:01

Quân đội Mỹ sẽ rút hàng trăm binh sỹ ở châu Phi để chuyển trọng tâm sang đối phó với các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc.

Đầu năm nay, quân đội Mỹ đã nêu vấn đề ứng phó với Nga và Trung Quốc làm trọng tâm của chiến lược quốc phòng mới và đây là dấu hiệu mới nhất về sự chuyển đổi ưu tiên sau hơn 15 năm chú tâm vào chống nhóm phiến quân cực đoan Hồi giáo. 

                
      
      Quân đội Mỹ sẽ rút hàng    trăm binh sỹ ở châu Phi để chuyển trọng tâm sang đối phó với các mối    đe dọa từ Nga và Trung Quốc. Ảnh: CNN

Theo kế hoạch, khoảng 10% (hoặc thấp hơn) binh sỹ Mỹ hoạt động ở châu Phi sẽ bị rút về, trong tổng số 7.200 binh sỹ, quân nhân Mỹ tham gia các chiến dịch ở châu Phi. Theo một quan chức Mỹ, việc cắt giảm binh sỹ sẽ diễn ra trong 3 năm, bao gồm binh sỹ đồn trú ở Kenya, Cameroon, Mali.

Trong khi Bộ Quốc phòng Mỹ rút binh sỹ ở châu Phi để dồn trọng tâm sang Nga và Trung Quốc thì giới chức Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về sự hiện diện ngày càng tăng của Nga, Trung Quốc ở châu Phi.

Trung Quốc đã thiết lập mối quan hệ kinh tế lớn với nhiều quốc gia châu Phi và xây dựng một căn cứ quân sự lớn ở Djibouti. Nga cũng đã ký 19 thỏa thuận hợp tác quân sự ở vùng Nam Sa mạc Sahara châu Phi, trong đó có Etiopia, Nigeria, Zimbabwe.

Trần Nga/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển trọng tâm đối phó với Nga, Trung Quốc: Mỹ giảm quân ở châu Phi