Theo dõi trên

Chiến tranh Syria: Hội nghị các nước tài trợ Syria huy động hơn 10 tỷ USD

05/02/2016, 15:42 - Lượt đọc: 1

LHQ kêu gọi hỗ trợ 7,73 tỷ USD đáp ứng nhu cầu khẩn cấp của 10 triệu dân Syria. Hội nghị tài trợ huy động được hơn 10 tỷ USD.

Hội nghị các nước tài trợ cho Syria hôm 4/2 đã kêu gọi được hơn 10 tỷ USD từ nay đến năm 2020 nhằm hỗ trợ người dân tại quốc gia Trung Đông này sau gần 5 năm chìm trong nội chiến. Theo Thủ tướng Anh David Cameron, nước đăng cai hội nghị, đây là số tiền lớn nhất huy động được chỉ trong một ngày dành cho một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Chiến tranh tàn phá Syria. Ảnh: Unocha.

Thủ tướng Anh David Cameron hôm 4/2 thông báo, các nước và các tổ chức tham gia Hội nghị các nước tài trợ cho Syria đã cam kết hỗ trợ hơn 10 tỷ USD từ nay đến năm 2020 để giúp đỡ người dân Syria.

Theo Thủ tướng Anh David Cameron, với kết quả này, hội nghị đã phát đi một thông điệp tới người dân Syria và khu vực là cộng đồng quốc tế sẽ luôn ở bên người dân Syria.

 “Điều mà chúng ta đạt được tại hội nghị không phải là một giải pháp cho cuộc khủng hoảng, mà là thông điệp rõ ràng gửi tới người dân Syria là cộng đồng quốc tế sẽ luôn bên họ. Hội nghị đã huy động được số tiền lớn nhất chỉ trong một ngày dành cho một cuộc khủng hoảng nhân đạo.”

Năm năm nội chiến tại Syria đã buộc 6 triệu người phải rời bỏ nhà cửa và 4 triệu người phải sống tị nạn.

Liên Hợp Quốc đã ra lời kêu gọi hỗ trợ 7,73 tỷ USD để đáp ứng những nhu cầu khẩn cấp nhất của 10 triệu người dân Syria chỉ riêng trong năm nay.

Bên cạnh đó, những nước trong khu vực cũng yêu cầu thêm 1,2 tỷ USD. 

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói: “Chúng ta hãy cùng nhau thay đổi thực tại, cũng thể hiện tình đoàn kết và sự bao dung. Hãy mang hi vọng tới cho người dân Syria và khu vực, giúp họ có hi vọng về một cuộc sống ổn định, một nền hòa bình lâu dài và bền vững.”

Những nước và tổ chức đóng góp nhiều nhất là Anh, Na Uy và Đức, sau đó là Mỹ. Trong khi đó Liên minh châu Âu cũng cam kết sẽ giải ngân 3 tỷ euro ngay trong năm nay, đặc biệt là để hỗ trợ các nước láng giềng của Syria để giải quyết cuộc khủng hoảng người nhập cư từ quốc gia Trung Đông này.

Đặc biệt, một phần lớn trong số tiền huy động được tại Anh sẽ giúp đảm bảo việc giáo dục cho con em người tị nạn và tìm việc làm cho cha mẹ các em. Theo các nhà phân tích, đây là một sự thừa nhận cuộc xung đột sẽ chưa thể được giải quyết trong thời gian ngắn.

Bùng phát từ năm 2011, cuộcxung đột Syriađã cướp đi sinh mạng của hơn 260.000 người và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng, với khoảng 13 triệu rưỡi người đang trong tình trạng nghiêm trọng hoặc phải rời bỏ nhà cửa.

Cũng trong ngày hôm qua, Ngân hàng Thế giới đã công bố báo cáo ước tính, thiệt hại kinh tế mà cuộc chiến tranh tại Syria gây ra và những tác động của nó đối với các nước trong khu vực đã lên tới gần 35 tỷ USD.  Con số này chưa tính đến số tiền mà các nước láng giềng Syria phải vay mượn để cung cấp các dịch vụ cơ bản cho người tị nạn.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến tranh Syria: Hội nghị các nước tài trợ Syria huy động hơn 10 tỷ USD