Theo dõi trên

Cháy rừng dữ dội sơ tán 88.000 người ở Canada

05/05/2016, 14:43

BTO - Một vụ cháy rừng dữ dội buộc phải sơ tán 88.000 cư dân của thành phố Fort McMurray, Canada,  phá hủy 1.600  công trình xây dựng, tàn phá một vùng dân cư, hư hại khác, và phải tạm ngừng nhiều chuyến bay thương mại đến và đi.

Darby Allen, người đứng đầu Ủy ban Phòng chống cháy thành phố Fort McMurray nói với phóng viên về vụ cháy, đây là vụ hỏa hoạn tồi tệ nhất.  Thiếu nhiên liệu và giao thông  đông đúc đã làm lôn xộn, ảnh hưởng vấn đề sơ tán cư dân ra khỏi Fort McMurray (nằm phía đông bắc tỉnh Alberta -  trung tâm khai thác dầu cát của Canada).

Lực lượng phòng cháy chữa cháy chưa thể  kiểm soát được đám cháy kể từ khi nó khởi phát hôm 1/5. Cuối ngày hôm 4/5,  dự báo thời tiết khu vực này khô hanh nóng và nhiều gió làm cho vấn đề trở nên phức tạp.

         

Phó Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, quân đội sẽ triển khai nhiều máy bay hỗ trợ nếu cần.

Trong khi các cơ sở dầu cát chính không nằm trong đường đi của lửa, ngọn lửa đã phá vỡ một số hoạt động. Tập đoàn dầu khí đa quốc gia Royal Dutch Shell PLC của Hà Lan cho biết, một trong những mỏ dầu cát của họ đã đóng cửa và những mỏ khác đang trong qúa trình đóng. Công ty năng lượng Suncor Energy (Canada), các hoạt động khai thác dầu cát của họ ở gần thành phố cho biết, việc sản xuất dầu đã giảm.

Giới chức nói, hiện đám cháy đã lan trên diện tích khoảng 7.500ha, chưa có báo cáo thiệt hại về con người.

Ông Allen cho biết thêm, một số khu vực trong thành phố chưa bị cháy, nhưng với thời tiết hiện nay, đám cháy sẽ cháy lan đến… Nhiệm vụ của chúng ta hiện nay là phải ngăn chặn.

Bernie Schmitte – một quan chức trong Ban quản lý rừng  khu Wood Buffalo, cách đám cháy không xa cho biết, gió mạnh, nhiệt độ cao và độ ẩm thấp sẽ rất dễ tạo ra “tình trạng nổ”.

Hình ảnh từ công viên Beacon Hill  lân cận ở thành phố này cho thấy, nhiều ngôi nhà thành đống tro tàn… giới chức cho biết, 80% ngôi nhà vùng lân cận, gần 600 ngôi nhà trong tổng thể đã bị phá hủy. Chính quyền khu vực cho biết, Abasand và Waterways  –  hai khu vực lân cận đã thoát khỏi nguy hiểm.  Abasand là nhà của gần 4.900 cư dân, và Waterways có hơn 600.

Tỉnh trưởng tỉnh Alberta , ông Rachel Notley nói, khoảng 1.600 công trình xây dựng ở Fort McMurray bị phá hủy.

Sân bay quốc tế Fort McMurray cũng cho hay, họ đã phải hủy toàn bộ chuyến bay thương mại đến và đi vào hôm qua.

Nữ hoàng Anh Elizabeth cho biết trong một thông báo rằng, bà và chồng của bà đã bị sốc khi nghe tin vụ cháy.

Wayne Eyre – một quan chức cấp cao quân đội của khu vực nói, 4 máy bay trực thăng với một nhóm thủy thủ khoảng 15 người đã được triển khai đến khu vực vào sáng qua. Tỉnh này đã yêu cầu chúng tôi  cung cấp máy bay hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn, và sơ tán người dân… Hội Chữ thập đỏ Canada cho biết, người sơ tán đang kêu gọi họ giúp đỡ lương thực và nước uống.

Lê Ninh (Theo Interaskyon)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháy rừng dữ dội sơ tán 88.000 người ở Canada