Theo dõi trên

Châu Âu tiết lộ từng đối thoại bí mật với Triều Tiên trong 3 năm

15/03/2018, 16:25

Châu Âu ngày 14/3 tiết lộ họ bí mật đối thoại với Triều Tiên nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng đàm phán kết thúc chương trình hạt nhân.

Phái đoàn Nghị viện châu Âu do Nghị sỹ Anh Nirj Deva dẫn đầu đã gặp các quan chức Triều Tiên tổng cộng 14 lần trong suốt 3 năm qua và dự định tổ chức cuộc gặp tiếp theo tại Bỉ trong tương lai gần.

Thông tin về nỗ lực ngoại giao ngầm này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, không lâu sau thế vận hội mùa đông 2018 được cho là làm dịu tình hình trên bán đảo.

                
      
       Binh sỹ Hàn Quốc    nhìn về phía Triều Tiên tại biên giới quân sự liên Triều. Ảnh: AP

Deva cho biết ông và các đồng nghiệp thuộc phái đoàn ngoại giao của Nghị viện châu Âu không ngừng ủng hộ đối thoại vô điều kiện để kết thúc căng thẳng hạt nhân trong khu vực.

“Tôi và các đồng nghiệp chủ yếu ủng hộ trong âm thầm. Đến bây giờ chúng tôi mới tiết lộ những nỗ lực của mình đến một bộ phận rộng rãi khi có những cuộc đối thoại đang được đề xuất”, ông Deva nói.

Ông cũng cho biết các nghị sỹ tổ chức gặp bí mật với Triều Tiên ở Bỉ, lắng nghe những mối quan tâm của họ và cố gắng thuyết phục họ về nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

“Chúng tôi nói với họ nếu tiếp tục chương trình tên lửa và bom hạt nhân, có khả năng chỉ dẫn đến một cái kết khó tránh khỏi và không tưởng tượng được", ông Deva nói.

Ông cho rằng, những biện pháp trừng phạt cứng rắn của EU là một yếu tố khiến Bình Nhưỡng đồng ý đối thoại. Bên cạnh đó phái đoàn châu Âu có vai trò ủng hộ đối thoại Mỹ - Triều.

Ngoài cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ - Triều, Triều Tiên và Hàn Quốc cũng dự định họp thượng đỉnh trong tháng 4/2018.

Phương Anh/VTC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu tiết lộ từng đối thoại bí mật với Triều Tiên trong 3 năm