Theo dõi trên

Canada: Quá trình pháp lý vụ Huawei không bị ảnh hưởng bởi chính trị

13/12/2018, 16:11 - Lượt đọc: 6

 Các chuyên gia ngoại giao cho rằng có sự liên kết giữa việc Trung Quốc bắt giữ công dân Canada và vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu.

 

 Ngoại trưởng Canada  Chrystia Freeland hôm 12/12 cảnh báo, Mỹ không nên chính trị hóa các trường  hợp dẫn độ. Trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông có  thể can thiệp vào vụ việc giám đốc tài chính công ty Huawei bị Canada bắt  giữ theo yêu cầu của Mỹ.

         
   

         

         Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland.

Tại cuộc họp báo ngày 12/12, Ngoại trưởng Freeland cho biết, một công dân Canada thứ hai có thể đang gặp vấn đề ở Trung Quốc. Hiện giới chức Trung Quốc đang tạm giữ một cựu quan chức ngoại giao Canada kể từ ngày 10/12. Mặc dù Trung Quốc tuyên bố vụ tạm giữ công dân Canada không liên quan gì tới vụ việc của bà Mạnh Vãn Chu, các chuyên gia ngoại giao Canada lại cho rằng có sự liên kết giữa hai vụ việc.

Ngoại trưởng Canada Freeland khẳng định, quá trình pháp lý sẽ không bị ảnh hưởng bởi các mục đích chính trị và các luật sư của bà Mạnh Vãn Chu có thể sẽ viện dẫn tuyên bố của Tổng thống Trump nhằm chống lại việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Mỹ. Theo bà Freeland, phía Mỹ không nên tìm cách chính trị hóa quá trình dẫn độ hoặc sử dụng quá trình này cho các mục đích khác ngoài theo đuổi công lý và pháp quyền. Trước đó, Tổng thống Trump cho biết ông có thể sẽ can thiệp vào vụ việc của bà Mạnh Vãn Chu nếu điều này phục vụ các lợi ích an ninh quốc gia hoặc mang lại một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Trước cuộc họp báo của ngoại trưởng Freeland, các quan chức chính phủ Canada cho biết bà Mạnh Vãn Chu có nhiều lựa chọn pháp lý để chống lại yêu cầu dẫn độ và quá trình này có thể kéo dài trong nhiều năm.

Bà Mạnh Vãn Chu hiện đang được tại ngoại và sẽ phải tiếp tục ra tòa ngày 6/2 năm 2019. Phía Mỹ vẫn chưa đưa ra yêu cầu dẫn độ chính thức. Tuy nhiên, nếu phía Mỹ có yêu cầu và tòa án Canada ra phán quyết ủng hộ điều này, Bộ trưởng Tư pháp Canada sẽ phải quyết định có dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Mỹ hay không./.

VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada: Quá trình pháp lý vụ Huawei không bị ảnh hưởng bởi chính trị