Theo dõi trên

Các triệu chứng bệnh Covid-19 tồn tại kéo dài

04/04/2021, 09:44

BTO- Cứ 7 người Anh xét nghiệm dương tính Covid-19 thì có 1 người có các triệu chứng của bệnh dai dẳng kéo dài trong ít nhất 12 tuần, một nghiên cứu của Anh vừa công bố. Đây là kết quả nghiên cứu dựa trên hơn 21.000 bệnh nhân Covid-19 bắt đầu từ tháng 4/2020 đến tháng 3 năm nay.

Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) cho biết: Qua đó phát hiện 13,7% người có các triệu chứng bệnh kéo dài trong ít nhất 12 tuần. Những triệu chứng gồm: mệt mỏi, đau cơ, mất vị giác và khứu giác, nhức đầu, đau họng, sốt, ho khan.... Phụ nữ có khả năng mắc bệnh Covid-19 kéo dài nhiều hơn nam giới lần lượt 14,7% và 12,7%. Có những người ở độ tuổi 35 đến 49 bệnh có khả năng kéo dài 5 tuần.

Để có kết quả trên, các nhà nghiên cứu lấy mẫu ngẫu nhiên của 21.622 người dương tính với covid-19, nghĩa là nghiên cứu trên những vật thể gồm những miếng gạc và hỏi họ về các triệu chứng hàng tháng.

Ngoài ra cũng thiết lập nghiên cứu trên một nhóm không có khả năng nhiễm Covid-19. Sau đó so sánh, phát hiện nhóm này ít có triệu chứng của bệnh hơn gấp 8 lần. ONS cho biết, trong một cuộc khảo sát  quy mô lớn hơn vừa kết thúc vào ngày 6/3,  có 1,1 triệu người khai báo y tế, mắc các triệu chứng Covid-19 kéo dài hơn 4 tuần.

Ông Ben Humberstone – một quan chức của ONS cho biết, đây là lần phân tích dữ liệu mới đầu tiên và “sự hiểu biết của chúng ta về nó và chất lượng của bệnh sẽ cải thiện theo thời gian”. Các triệu chứng kéo dài “là hiện tượng mới xuất hiện, vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ”, ông nói thêm.

Anh là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nặng nề nhất, với con số tử vong lên tới 127.000 người và hơn 4 triệu người nhiễm. Tuy nhiên, số người chết hàng ngày và xét nghiệm dương tính hiện đang giảm dần trong bối cảnh Chính phủ Anh đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin.

Ninh Chinh (theo Japantimes & thenationalnews)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các triệu chứng bệnh Covid-19 tồn tại kéo dài