Theo dõi trên

Bộ Y tế Mỹ chỉ làm việc với Biden khi ông được GSA công nhận chiến thắng

19/11/2020, 10:32 - Lượt đọc: 91

Tuyên bố trên được đưa ra ngay cả khi các chuyên gia y tế công cộng nhấn mạnh rằng, quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ sẽ góp phần quan trọng trong việc xử lý đại dịch Covid-19 đang ngày càng nghiêm trọng.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh (HHS) Mỹ Alex Azar ngày 18/11 cho biết, Bộ sẽ không làm việc với đội ngũ của ông Joe Biden cho đến khi Cơ quan Dịch vụ Công (GSA) công nhận ông ấy là người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng khi nào GSA đưa ra quyết định, chúng tôi sẽ đảm bảo việc lập kế hoạch và hợp tác chuyển giao một cách chuyên nghiệp. Chúng tôi tuân thủ quy định. Chúng tôi sắp có vaccine và các phương pháp điều trị Covid-19, chúng tôi cũng đang thu thập dữ liệu thử nghiệm lâm sàng và cứu sống mạng người. Đây là việc chúng tôi đang tập trung làm”, ông Azar nói.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar. Ảnh: CNN

Ông Azar nói đến sự “chắc chắn”, sự công nhận của GSA cho chiến thắng của tổng thống, điều này sẽ cho phép quá trình chuyển giao quyền lực chính thức bắt đầu. Mặc dù truyền thông Mỹ tuyên bố ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã liên tục thách thức kết quả bầu cử ở một số bang, dù họ có rất ít cơ hội lật ngược kết quả.

CNN cho biết, các nhân viên của HHS được thông báo rằng, nếu bất kỳ ai trong đội ngũ của ông Biden liên lạc với họ, họ không được phép phản hồi và phải thông báo cho Phó Tổng y sĩ.

Ngày 18/11, ông Biden đã chỉ trích chính quyền ông Trump vì không công nhận ông là người chiến thắng và cảnh báo rằng, việc phân phối vaccine ngừa Covid-19 có thể bị chậm trễ do nhóm chuyển giao quyền lực của ông không thể làm việc với chính quyền.

“Chúng ta sẽ bị chậm trễ nhiều tuần hay nhiều tháng, nếu chúng tôi không được tiếp cận dữ liệu”, ông Biden nói.

Theo trợ lý Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Brett Giroir, yêu cầu của HHS liên quan đến nhóm chuyển giao của ông Biden chỉ là “nguyên tắc” cho đến khi có sự xác nhận của GSA. “Tôi không đưa ra các nguyên tắc. Chúng tôi đều muốn mọi thứ minh bạch”, ông Giroir nói.

Ông Giroir nói thêm rằng, trong bất kể trường hợp nào, “sẽ không có sự chậm trễ trong việc phân phối vaccine ngừa Covid-19”.

“Tôi muốn đảm bảo với người dân Mỹ, ở mức độ có thể, đảm bảo với nhóm chuyển giao của ông Biden rằng, chúng tôi không mong muốn bất kỳ tổn thất nào trong vài tháng, vài tuần hoặc thậm chí chỉ một ngày”, ông Giroir cho biết.

Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế hàng đầu, trong đó có Tiến sĩ Anthony Fauci, nhấn mạnh rằng ông Trump và đội ngũ của ông Biden cần hợp tác nhiều hơn nữa. Các đồng chủ tịch của Ban cố vấn Covid-19 của ông Biden cho biết, họ không có quyền tiếp cận dữ liệu thời gian thực và thông tin về phương pháp điều trị, vật tư xét nghiệm, thiết bị bảo hộ cá nhân, máy thở, số lượng giường bệnh.

“Chúng tôi đã không thể thảo luận với chính quyền ông Trump để có thể hiểu những kế hoạch đã được thực hiện, những lỗ hổng nằm ở đâu, nơi nào cần giúp đỡ và làm thế nào để đảm bảo mọi việc diễn ra suôn sẻ sau ngày 20/1”, Tiến sĩ Rick Bright, thành viên ban cố vấn Covid-19 của ông Biden nói với CNN.

Cho đến nay, chính quyền của ông Trump vẫn từ chối hợp tác với đội ngũ của ông Biden trong các lĩnh vực khác, bao gồm cả an ninh quốc gia, khi ông Biden không thể tiếp cận các hồ sơ tình báo theo thông lệ trong quá trình chuyển giao quyền lực.

CTV Mai Trang/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế Mỹ chỉ làm việc với Biden khi ông được GSA công nhận chiến thắng