Theo dõi trên

Bộ Quốc phòng Nhật lo ngại các hoạt động trên biển của Trung Quốc

15/12/2019, 10:39

BTO- Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono lo ngại về những hoạt động trên biển của Trung Quốc và nhấn mạnh tầm quan trọng của luật pháp để giải quyết vấn đề. Mối lo ngại này vừa được ông bày tỏ tại một hội nghị quốc tế ở Qatar.

Theo đó, ông đã nói thẳng Trung Quốc đang nỗ lực đơn phương, cưỡng ép để thay đổi hiện trạng dựa trên những khẳng định của riêng mình không phù hợp với trật tự quốc tế hiện hành. Những nỗi lực này đang tiền hành trên biển Đông và Hoa Đông.

Nhật Bản cũng lo ngại Trung Quốc gia tăng sức mạnh quân sự nhanh chóng không có minh bạch bao gồm khả năng hạt nhân và tên lửa. Luật pháp có tầm quan trọng để ổn định và an ninh toàn cầu, cộng đồng quốc tế bao gồm Trung Quốc có trách nhiệm chia sẻ giá trị này. Những quốc gia nỗ lực mở rộng phạm vi hoạt động vượt ra khỏi biên giới quốc gia của mình bằng vũ lực phải được giải quyết và “những kẻ xâm lược ấy bắt buộc phải trả chi phí”.

Bộ Trưởng Quốc phòng Nhật cũng đề cập đến Triều Tiên. Ông cho rằng, việc phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân đặt ra mối lo ngại nghiêm trọng đến an ninh Nhật Bản. Nó làm xói mòn hòa bình, an ninh khu vực và cộng đồng quốc tế.

Ông kêu gọi các quốc gia phải đoàn kết và thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ để phá bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt và tất cả tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Điều này nên được thực hiện một cách hoàn toàn, có kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Ninh Chinh (theo Tellerreprt.com)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Quốc phòng Nhật lo ngại các hoạt động trên biển của Trung Quốc