Theo dõi trên

Biểu tình phản đối hệ thống phân vùng tuyển sinh 2019 ở Indonesia

20/06/2019, 15:02 - Lượt đọc: 88

Làn sóng biểu tình dấy lên sau khi nhiều phụ huynh không thể nộp hồ sơ xin được cho con em tại trường tốt ở địa phương sau cả ngày dài xếp hàng chờ đợi.

Sáng 20/6, tại các điểm trường học, hàng ngàn phụ huynh học sinh đã xuống đường biểu tình phản đối quyết định số 51/2018 của Bộ giáo dục và Văn hoá Indonesia về viêc phân vùng tuyển sinh. Người biểu tình yêu cầu quyền bình đẳng cho tất và học sinh, bãi bỏ quy định mới và thậm chí yêu cầu Tổng thống Joko Widodo cách chức Bộ trưởng Muhajir Effendy. Làn sóng biểu tình dấy lên sau khi nhiều phụ huynh không thể nộp hồ sơ xin được cho con em tại trường tốt ở địa phương sau cả ngày dài xếp hàng chờ đợi.

                
      
      Biểu tình phản đối hệ    thống phân vùng tuyển sinh 2019 tại Jakarta. Nguồn: Surya online

Theo quyết định mới của Bộ Giáo dục và Văn hoá Indonesia, từ năm 2019 học sinh trên cả nước sẽ đăng ký nhập học theo 2.000 vùng tuyển sinh được thiết lập dựa trên khoảng cách từ nơi cư trú tới trường học. Ngay từ đầu năm, phụ huynh và học sinh Indonesia đã có thể đăng ký trường học cho con em mình trên cổng tuyển sinh trực tuyến tuy nhiên đến ngày nộp hồ sơ nhập học, nhiều nơi lỗi hệ thống không có tên học sinh hoặc điểm trường đã hết chỉ tiêu khiến phụ huynh phải đi đăng ký lại. Nhiều người cho rằng chính sách này là không công bằng khi các học sinh có năng lực không được học tại các trường điểm vì khác khu vực.

Bà Mianta, phụ huynh học sinh tại Jakarta chia sẻ: “Đối với học sinh tiểu học thì việc phân vùng không có vấn đề gì. Nhưng với các học sinh lớn hơn thì rất ảnh hưởng. Như con tôi năm nay vào cấp ba, cháu đã nỗ lực nhiều năm qua để vào được trường tốt trong khu vực nhưng bị khoanh vùng nên phải nhập học ở trường kém hơn. Chúng ta đừng quên chúng vẫn là những đứa trẻ con và đã bị ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Giáo dục và Văn hoá Indonesia, ông Muhajir Effendy cho rằng, nghĩa vụ của chính phủ và các trường học là đảm bảo tất cả trẻ em được đến trường gần nhất từ nhà của mình. Việc phân vùng trường học cũng sẽ bắt buộc các nhà chức trách địa phương phải chú trọng nâng cao chất lượng trường học và tránh tình trạng quá tải tại các trường điểm.

Quyết định này đã gây nên làn sóng phản đối trên cả nước. Nhiều người đối phó bằng cách chuyển thẻ cư trú của con em mình tới nơi có trường học tốt. Cơ quan Giáo dục tại một số tỉnh đã tạm thời đóng quy trình tuyển sinh mới để tham vấn lại với Bộ giáo dục về quy định tuyển sinh.

Hương Trà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biểu tình phản đối hệ thống phân vùng tuyển sinh 2019 ở Indonesia