Theo dõi trên

Bầu cử Mỹ: Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ bật đèn xanh cho quá trình chuyển giao

24/11/2020, 09:02 - Lượt đọc: 80

Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) ngày 23/11 đã thông báo tới ứng cử viên Dân chủ Joe Biden rằng cơ quan này sẽ tiến hành các thủ tục chuyển giao quyền lực Tổng thống.

Trong thư gửi ông Joe Biden, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) Emily Murphy cho biết, quyết định của bà là hoàn toàn độc lập và dựa trên luật pháp và các số liệu thực tế. Bà Murphy nhấn mạnh bà chưa bao giờ trực tiếp hoặc gián tiếp bị gây sức ép liên quan tới quyết định của mình bởi bất kỳ quan chức chính phủ nào cũng như những người làm việc tại Nhà Trắng hoặc tại cơ quan của mình.

Bà Murphy cũng làm rõ rằng mình không nhận bất kỳ chỉ dẫn nào để trì hoãn quyết định của mình.

Tổng thống Donald Trump - ông Joe Biden (phải) Ảnh: Getty

Trên Twitter cùng ngày, Tổng thống Trump đã xác nhận quyết định của GSA nhằm bắt đầu quá trình chuyển giao. Ông Trump cảm ơn bà Murphy vì sự cống hiến và trung thành đối với đất nước. Theo ông Trump, bà Murphy đã bị quấy rối và đe dọa và ông không muốn thấy điều này xảy ra với bà Murphy, gia đình của bà Murphy và các nhân viên GSA. Ông Trump nhấn mạnh sẽ tiếp tục các biện pháp pháp lý và tin tưởng sẽ giành phần thắng. Tuy nhiên, vì lợi ích của đất nước, ông Trump cho rằng bà Emily và các nhân viên của mình nên tiến hành các thủ tục ban đầu cần thiết của quá trình chuyển giao đồng thời cho biết ông đã chỉ đạo cho đội ngũ của mình thực hiện các bước tương tự.

Theo luật năm 1963, người đứng đầu GSA sẽ quyết định khi nào người chiến thắng được "xác định chắc chắn". Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bà Murphy sẽ quyết định ai làm tổng thống. Vai trò chủ yếu của bà là quyết định khi nào kết quả bầu cử đủ rõ ràng để kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực.

Mặc dù truyền thông Mỹ đã khẳng định gần như chắc chắn ông Biden là tổng thống đắc cử của Mỹ, nhưng các khẳng định này không có ý nghĩa với GSA. Chỉ khi xác định một cách chắc chắn người thắng cuộc là ông Biden, GSA mới giải phóng khoản tiền 9,9 triệu USD và mở cửa các cơ quan liên bang để đội ngũ chuyển tiếp của ông Biden bắt đầu triển khai các kế hoạch chuyển tiếp.

Trong một năm bầu cử điển hình, GSA quyết định quá trình chuyển giao quyền lực có thể bắt đầu ngay sau khi một số hãng tin tức đáng tin cậy tuyên bố người chiến thắng hoặc sau khi người thua cuộc chấp nhận. Tuy nhiên, cuộc bầu cử năm nay đặc biệt ở chỗ Tổng thống Donald Trump - người có số phiếu đại cử tri ít hơn theo dự đoán của đa số truyền thông, tuyên bố mọi thứ chưa kết thúc và sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý.

Phạm Huân/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Mỹ: Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ bật đèn xanh cho quá trình chuyển giao