Theo dõi trên

Australia thành lập Cơ quan chống tham nhũng mới

14/12/2018, 10:53

Chính phủ Australia thành lập Cơ quan chống tham nhũng mới sau khi chịu nhiều sức ép về việc tăng cường tính liêm chính của bộ máy công quyền.

Ngày 13/12, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố thành lập Cơ quan chống tham nhũng mới nhằm giúp phát hiện và điều tra các hành vi phạm tội của cá nhân làm việc cho chính quyền Australia.

                
      
      Thủ tướng Australia    Scott Morrison. Ảnh: Japan Times

Theo thông báo của Thủ tướng Scott Morrion, Cơ quan chống tham nhũng mới của Australia có nhiệm vụ cung cấp các bằng chứng cho các công tố viên. Tổng chưởng lý Christian Porter cho biết, để thực hiện nhiệm vụ này, Cơ quan chống tham nhũng sẽ mở nhiều cuộc điều tra để truy tìm bằng chứng này sẽ hoạt động dựa trên các bằng chứng thu thập được. Và tôi cho rằng, cơ quan này là các: “Cơ quan h tốt nhất để chúng ta đấu tranh chống lại tham nhũng. Cơ quan này sẽ phát hiện, điều tra và khởi tố các hành vi tham nhũng”.

Rút kinh nghiệm từ những bài học mà bang New South Wales và Tây Australia gặp phải với hoạt động của cơ quan chống tham nhũng của hai bang này, Cơ quan chống tham nhũng của chính phủ liên bang Australia được chia làm 2 bộ phận. Bộ phận thứ nhất chuyên điều tra hành vi tham nhũng trong các cơ quan thi hành pháp luật và bộ phận thứ hai chuyên giám sát khu vực công. 

Bộ phận giám sát cơ quan thi hành pháp luật đã có từ trước nay sáp nhập vào cơ quan mới và được trao nhiều quyền hơn trong quá trình điều tra các cơ quan, bao gồm cả cơ quan thuế. Bộ phận giám sát khu vực công sẽ điều tra các cơ quan chính phủ, các nghị sỹ và các nhân viên, các nhân viên tòa án liên bang và một số tổ chức được nhận tiền từ chính phủ liên bang.

Chính phủ Australia thành lập Cơ quan chống tham nhũng mới sau khi chịu nhiều sức ép từ các nghị sỹ về việc tăng cường tính liên chính của bộ máy công quyền nhằm gia tăng lòng tin của người dân vào nền dân chủ của Australia. Sức ép ngày càng tăng khi gần đây Australia bị tụt 5 hạng trong bảng xếp hạng của tổ chức Minh bạch toàn cầu trong hạng mục tham nhũng.

Trước đó, trong một cuộc điều tra vào năm ngoái, cứ trong 20 người Australia phục vụ trong bộ máy công quyền thì 1 người cho biết họ đã thấy đồng nghiệp có hành vi tham nhũng. Thêm vào đó, một cuộc điều tra của Đại học Griffith cũng cho biết có tới 2/3 dân số Australia mong muốn nước này thành lập một cơ quan chống tham nhũng. Vì vậy, việc ra đời Cơ quan chống tham nhũng được cho là đáp ứng kỳ vọng của dư luận nhằm thúc đẩy sự liêm chính của bộ máy công quyền tại Australia.

Việt Nga/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Australia thành lập Cơ quan chống tham nhũng mới