Theo dõi trên

Australia sẽ sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca vào cuối tháng 3

05/03/2021, 16:34

Hôm nay (5/3), Australia cho biết, lô vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca sản xuất tại nước này sẽ được đưa vào sử dụng vào ngày 22/3 tới.

Phát biểu sau cuộc họp Nội các liên bang mở rộng vào chiều nay, Giáo sư Brendon Murphy, Tổng thư ký Bộ Y tế Australia cho biết, lô vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca được sản xuất đầu tiên tại nước này sẽ được đưa vào sử dụng từ ngày 22/3 tới. Giáo sư Brendon Murphy khẳng định, với năng lực sản xuất hơn 1 triệu liều/tuần, số lượng vaccine AstraZeneca sản xuất tại nước này sẽ giúp đẩy nhanh việc tiêm vaccine cho người dân trong lúc giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài.

Vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca là vaccine chính được sử dụng trong kế hoạch tiêm chủng toàn dân tại Australia.  Nguồn: Reuters

 “Giá trị của việc sản xuất vaccine trong nước không thể bị đánh giá thấp. Các quốc gia trên thế giới đề đang phụ thuộc vào nguồn cung vaccine từ nước ngoài song đều đang bị chậm trễ. Chúng ta rất may mắn khi Pfizer giữ nguyên cam kết về thời điểm giao hàng nhưng đây chỉ là lượng vaccine nhỏ sẽ được cung cấp rải rác cho đến cuối năm nay. Mặc dù đây là lượng vaccine có giá trị song chúng ta sẽ có thêm nhiều vaccine AstraZeneca trong năm nay và đây là điều mà chúng tôi rất mong chờ”, giáo sư Brendon Murphy cho biết.

Tuyên bố này được quan chức y tế Australia đưa ra để trấn an người dân sau khi Italy không cho phép hãng dược phẩm AstraZeneca xuất khẩu 250.000 liều vaccine từ nhà máy ở nước này sang Australia. Tuy vậy đây chỉ là một số lượng không nhiều trong tổng số 53,8 triệu liều vaccine mà Astralia đặt mua của AstraZeneca, trong đó có hơn 3 triệu liều nhập khẩu từ nước ngoài và 50 triệu liều sản xuất trong nước.

Australia triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên tại nước này từ cuối tháng 2/2021 với vaccine của Pfizer đặt mua từ nước ngoài. Tuy vậy, vaccine ngừa Covid-19 chủ yếu mà nước này sử dụng lại là của AstraZeneca mà vừa được nhập khẩu 300.000 liều từ tuần trước để phục vụ cho việc tiêm loại vaccine này bắt đầu từ hôm nay.

Australia hy vọng, khi sản xuất được vaccine ở trong nước, kế hoạch tiêm vaccine cho người dân sẽ không bị gián đoạn và nước này cũng có thể chủ động trong việc phân phối và sử dụng vaccine. Ngoài việc sản xuất vaccine để phục cho cho người dân nước này, Australia cũng cam kết sẽ cung cấp vaccine ngừa Covid-19 cho các quốc đảo Thái Bình Dương và các đối tác ở Đông Nam Á.

Việt Nga/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Australia sẽ sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca vào cuối tháng 3