Theo dõi trên

Anh điều tàu chiến thứ 3 tới Vịnh Ba Tư giữa căng thẳng với Iran

17/07/2019, 09:53 - Lượt đọc: 24

Động thái mới nhất này diễn ra sau khi hồi đầu tháng này Anh cáo buộc Iran đã cố bắt cóc một tàu chở dầu của nước này ở Vịnh Ba Tư.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 16/7 cho biết nước này sẽ điều tàu chiến thứ 3, tàu HMS Kent, tới Vịnh Ba Tư. Tuy nhiên Bộ này khẳng định quyết định nói trên không liên quan đến chuỗi sự kiện gần đây với Iran.

“Diễn biến mới này được lên kế hoạch từ lâu, nó không phản ánh sự leo thang trong khu vực, mà là hoạt động có lộ trình”, Bộ Quốc phòng Anh nhấn mạnh.

                
      
      Xuồng cao tốc của Vệ    binh Cách mạng Iran (IRGC) di chuyển gần 1 tàu chở dầu trên Vịnh Ba    Tư. Ảnh: AP

Theo các quan chức, tàu HMS Kent, một tàu khu trục nhỏ lớp Type 23, sẽ triển khai tới khu vực trong năm nay để thay thế tàu HMS Duncan.

Căng thẳng giữa Iran và Anh leo thang từ đầu tháng 7, khi Hải quân Hoàng gia Anh và chính quyền Gibralta bắt giữ siêu tàu chở dầu Grace 1 của Iran, với cáo buộc con tàu này vận chuyển dầu thô tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

London sau đó nhấn mạnh rằng, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã cố “chuyển hướng” một tàu chở dầu của Anh “từ vùng biển quốc tế tới vùng lãnh hải Iran” trên Vịnh Ba Tư.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã chỉ trích quyết định của Anh khi cử một tàu quân sự hộ tống tàu chở dầu, nhấn mạnh các hành động trước đó của Anh gây nguy hiểm cho an toàn hàng hải trong khu vực.

Hoàng Phạm/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh điều tàu chiến thứ 3 tới Vịnh Ba Tư giữa căng thẳng với Iran