Theo dõi trên

Ai Cập, Sudan và Ethiopia đàm phán về đập Đại Phục hưng

05/04/2021, 14:56

Ngoại trưởng các nước Ai Cập, Sudan và Ethiopia bắt đầu các cuộc đàm phán với hy vọng giải quyết tranh chấp của họ về đập Đại Phục hưng của Ethiopia.

Cuộc đàm phán diễn ra ngày 4/4 tại Kinshasa, Cộng hòa dân chủ Congo. Mở đầu cuộc đàm phán, ông Felix Tshisekedi, Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo, nước đang giữ chức Chủ tịch Liên minh châu Phi kêu gọi thiết lập một mô hình hợp tác khu vực dựa trên nguyên tắc cùng có lợi: "Việc khởi động xây dựng con đập lớn vào tháng 4 năm 2011 đã gây ra một số phản ứng. Điều này cũng cho thấy sự cần thiết phải thiết lập một mô hình tích cực cho hợp tác khu vực dựa trên nguyên tắc cùng có lợi. Tôi kêu gọi các bên tạo một khởi đầu mới, để mở ra cánh cửa hy vọng".

Đập Đại Phục hưng được xây dựng tại Ethiopia. Nguồn: Reuters

Đập Đại phục hưng của Ethiopia được khởi công vào năm 2011, đã gây ra những căng thẳng giữa ba nước Sudan, Ai Cập và Ethiopia. Ai Cập phụ thuộc vào sông Nile, cung cấp với khoảng 97% lượng nước tưới và nước uống của nước này, do đó lo ngại đập thủy điện này đe dọa nguồn cung cấp nước.

Trong khi đó, Sudan lo ngại rằng các con đập của nước này có thể bị tổn hại nếu Ethiopia hoàn thành đập Đại Phục hưng mà không đạt được một thỏa thuận chung. Hồi tháng 2 vừa qua, Ethiopia cho biết sẽ tiếp tục giai đoạn 2 tích nước cho đập Đại Phục hưng, tương ứng khối lượng nước 13,5 tỷ mét khối vào tháng 6 tới. Giai đoạn tích nước đầu tiên đã hoàn thành vào tháng 7/2020 với khối lượng nước là 4,9 tỷ mét khối.

Vũ Anh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai Cập, Sudan và Ethiopia đàm phán về đập Đại Phục hưng