Theo dõi trên

Ai Cập: Quốc hội bàn về quản lý nhà thuê sau vụ khủng bố ở Cairo

20/02/2019, 16:03 - Lượt đọc: 12

 Một số nghị sĩ trong Hạ viện Ai Cập dự kiến đề xuất dự thảo luật về quản lý nhà thuê và bán nhằm ngăn chặn các kẻ khủng bố lợi dụng làm nơi ẩn náu.

Động thái này đưa ra sau khi một kẻ khủng bố đã thuê nhà tại quận Darb al-Ahmar ở trung tâm Cairo để hoạt động và đã đánh bom tự sát khiến 3 cảnh sát thiệt mạng hôm 18/2 vừa qua. Nghị sĩ Ismail Nasr al-Din, thành viên của Hạ viện Ai Cập cho rằng một số kẻ khủng bố thuê nhà và sống trong khu dân cư mà không ai biết danh tính của hắn.

                
      
      Phiên họp của Quốc    hội Ai Cập. Ảnh: almesryoon

Trong phiên họp ngày 19/2Ông Ismail Nasr al-Din dự kiến đề xuất một dự thảo luật gồm 8 điều nhằm loại bỏ hiện tượng cho thuê căn hộ có tiện nghi mà không có sự giám sát của Bộ Nội vụ. Theo ông Al Din chủ nhà phải có nghĩa vụ thông báo cho sở cảnh sát về tài sản dù Hiến pháp đã cho phép chủ sở hữu tất cả các quyền của mình, nhưng đó cũng là quyền của nhà nước. Dự thảo mới sẽ quy định hình phạt tù đối với chủ nhà và người thuê nhà trong trường hợp không báo cáo với cảnh sát địa phương.

Nghị sĩ Samir al-Batikhi, thành viên của Hạ viện cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với dự thảo luật cho thuê căn hộ được trang bị nội thất. Theo ông Batikhi dự án luật sẽ được đa số thành viên Hạ viện tán thành để bảo vệ an ninh quốc gia Ai Cập. Dự luật thuê căn hộ sẽ được trình lên Ủy ban Lập pháp trước và sau đó sẽ được đưa ra phiên họp toàn thể Quốc hội để bỏ phiếu. Ông Batikhi cũng đồng tình dự luật bao hình phạt răn đe là phạt tù và phạt tiền đối với những người vi phạm luật. Ngoài ra, theo ông Batikhi Bộ Nội vụ cần thường xuyên kêu gọi công dân báo cáo tình trạng căn hộ cho thuê tránh việc một số kẻ thuê để sử dụng cho các hành vi khủng bố.

Cảnh sát đã thu giữ số lượng vật liệu được sử dụng để sản xuất chất nổ bên trong nhà của Al-Hassan Abdullah – kẻ đánh bom tự sát ở quận Darb al-Ahmar ngày 18/2. Các cuộc điều tra vẫn chưa tiết lộ kẻ khủng bố thuộc nhóm nào và chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Vụ nổ đã ảnh hưởng đến một số ngôi nhà và cửa hàng xung quanh đó. Một nhân chứng nói rằng Abdullah đã sống trong khu phố này một thời gian dài và những người khác không biết nhiều về công việc của anh ta hoặc lý do tại sao anh ta không kết hôn mặc dù đã hơn 37 tuổi.

                
      
      Vật liệu chế tạo bom    thu giữ tại căn hộ của kẻ khủng bố ở Cairo ngày 18/2. Ảnh:    Egypttoday

Ai Cập đang dẫn đầu một cuộc chiến chống khủng bố ở tất cả các cấp độ bao gồm an ninh, áp dụng chiến lược chủ động. Cảnh sát thường xuyên đột kích các nơi ẩn náu của các phần tử cực đoàn và khủng bố trên toàn lãnh thổ, tiêu diệt nhiều kẻ khủng bố đặc biệt là trước các lễ kỷ niệm quốc gia và lễ tôn giáo vì những kẻ khủng bố thường hoạt động trong những dịp này. Tuy nhiên, cuốc chiến chống khủng bố vẫn là một thách thức của toàn cầu không riêng lẻ một quốc gia nào.

Ngọc Thạch/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai Cập: Quốc hội bàn về quản lý nhà thuê sau vụ khủng bố ở Cairo