Nhà máy chế biến hạt điều huyện Hàm Thuận Bắc phớt lờ ý kiến của dân

Ý kiến bạn đọc - Ngày đăng : 09:03, 28/08/2016

BTO- Nhiều năm qua, 40 hộ dân với 126 nhân khẩu ở tổ 2, khu phố Lâm Giáo, thị trấn Ma Lâm có nhiều đơn kiến nghị và đề nghị trực tiếp qua các lần tiếp xúc cử tri quốc hội, tỉnh, huyện về việc Nhà máy chế biến hạt điều gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, đến nay nhà máy vẫn chưa khắc phục, thậm chí tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tồi tệ. Nhà máy chế biến nhân hạt điều tổ chức thu mua hạt điều trong và ngoài huyện, sau đó phơi khô, sấy, bóc tách thành nhân và xuất khẩu hạt điều. Hằng ngày, nhà máy hoạt động từ 7 giờ sáng đến 22 giờ đêm. Nguyên nhân xảy ra việc ô nhiễm môi trường là do nhà máy lắp đặt ống khói quá thấp, khói bụi bay xa có bán kính khoảng 2km, ảnh hưởng sức khỏe của người dân ở khu phố Lâm Giáo và xã Thuận Minh. Máng nước của nhà máy giội trực tiếp làm xói lở con đường, khiến nhân dân đi lại rất khó khăn. Vào năm 2015, Sở Tài nguyên - Môi trường đã tiến hành...

Để xoa dịu người dân địa phương, nhà máy đã gia cố nâng ống khói lên nhưng hiện tại khói, bụi, mùi xú uế vẫn bay vào nhà các hộ dân sống trong khu vực. Bà Sinh, người dân ở bên cạnh nhà máy bức xúc: “Nhiều năm nay, gần 40 hộ dân chúng tôi kêu cứu với nhà máy nên lắp đặt ống khói cao để hạn chế khói, bụi bay vào nhà dân và khắc phục máng nước chảy làm xói lở đường đi của dân. Hiện nay, có nhiều người già, trẻ em ở địa phương bị bệnh đường hô hấp do hít phải không khí ô nhiễm. Chúng tôi mong sao chính quyền, các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc để trả lại nguồn không khí trong lành cho người dân”. Cùng chung nỗi bức xúc với bà Sinh, ông Tiến than thở: “Con đường do máng nước của nhà máy giội xuống gây ra các ổ gà, sống trâu…(ảnh).

Người dân chúng tôi đi lại rất khó khăn. Người dân trong khu vực phản ảnh nhiều lần, song nhà máy không những không khắc phục mà còn quanh co chối bỏ trách nhiệm. Mùa mưa năm nay, cứ để tình trạng này thì con đường sẽ bị xói lở nghiêm trọng hơn . Mặt khác, do ống khói thấp nên bụi, khói đen có lẫn vỏ hạt điều bay vào nhà dân, làm cho nhiều người ăn không ngon, ngủ không yên” (ảnh).

Để giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân, đề nghị UBND huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận và các cơ quan chức năng kiểm tra và có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc. Trước mắt, nhà máy nên tiếp thu ý kiến của dân, dành kinh phí xây dựng hệ thống xử lý chất thải theo đúng tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Cùng với đó, xây dựng hệ thống thoát nước để không làm xói lở đường, ảnh hưởng việc đi lại của nhân dân địa phương”.

Đỗ Khắc Thể