Rau… xuất khẩu

Kinh tế - Ngày đăng : 09:47, 07/11/2016

BTO - 1. Mưa dồn dập những ngày qua khiến giá rau củ quả ở các chợ trong thành phố Phan Thiết tăng vùn vụt. Một bó rau cải ngọt, rau dền, rau cúc tần… có giá từ 20.000 - 25.000 đồng. Những lúc hàng hiếm hơn, người ta không bán bằng bó mà bán bằng ký, mỗi ký có giá từ 30.000 - 40.000 đồng, tùy buổi chợ. Còn bầu, bí, mướp… giá không tăng cao bằng rau nhưng so với các mặt hàng thực phẩm khác thì đã vượt xa. Điều đáng nói, trời vẫn còn mưa, nhiều vùng trồng rau trong nội thị, vùng ven thành phố cũng như những xã thuộc các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam chưa hết ngập, rau không phát triển nổi nên không biết những ngày tới giá rau củ còn tăng đến đâu. Ngay như thời điểm này, giá rau củ quả đã xấp xỉ bằng giá các loại cá ngân, nục, chỉ…loại nhỏ. Giá cao cứ như rau quả xuất khẩu. Những nhà có đất trồng được rau quả trong cảnh trời vẫn mưa đang rất khấp khởi, vì chưa bao giờ có thu nhập cao như thế. Và cũng lúc này đây, không ai còn suy nghĩ rằng rau củ quả là thứ hàng hóa lặt vặt...

2.Trong bối cảnh gạo châu, rau… quế này, thông tin xuất khẩu rau quả trong 10 tháng qua của cả nước đã tăng hơn 30%, trong khi 10 mặt hàng nông, lâm nghiệp và thủy sản chủ yếu khác được kỳ vọng nhiều nhất lại chỉ tăng 4,4%, như khẳng định thêm suy nghĩ trên. Chỉ còn 2 tháng nữa là hết năm nhưng những con số đã báo hiệu rau quả sẽ là động lực chủ yếu trong xuất khẩu nông sản của năm nay cũng như những năm tới. Nhất là rau, hiện vẫn còn rất nhiều cơ hội cho xuất khẩu, vì nhu cầu nhập khẩu rau của thế giới đang rất lớn. Với những thị trường lớn vẫn thường xuyên chiếm 55-65% tổng dung lượng của thị trường nhập khẩu rau thế giới. Cụ thể như  Mỹ dẫn đầu với gần 12 tỷ đô la, Nhật với kim ngạch nhập khẩu rau lên tới hơn 4 tỷ đô la Mỹ, hoặc Ấn Độ là thị trường đang lên rất nhanh với 3,7 tỷ đô la Mỹ, Nga với 2,4 tỷ đô la Mỹ. Hay thị trường gần và có nét tương đồng là các nước Asean đang có nhu cầu nhập khẩu rau tăng rất nhanh, đạt 6,9%/năm trong 5 năm trở lại đây và tổng kim ngạch nhập khẩu hiện đã vượt ngưỡng 3 tỷ đô la Mỹ.

3.Tình hình trên khiến các chuyên gia kinh tế xới lên vấn đề cần đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu rau, đây là việc làm tất yếu trong công cuộc tái cơ cấu nền nông nghiệp. Để làm được điều này, các chuyên gia cũng nhấn mạnh không thể để nông dân tự lo mà phải có sự tham gia của các nhà quản lý, từ việc nghiên cứu thị trường, xác định các vùng chuyên canh rau xuất khẩu cho đến việc hoạch định các chính sách khuyến khích phát triển và hệ thống phân phối rau tương ứng. Bình Thuận có không ít công ty xuất khẩu rau quả, nhất là quả thanh long và lâu nay các công ty này cũng đã ít nhiều quen với hàng rào kỹ thuật liên quan đến chủng loại rau quả của các nước nhập khẩu. Vì thế, nếu có cuộc ra tay đồng bộ, Bình Thuận sẽ có thêm mặt hàng xuất khẩu mới, đó là mặt hàng rau song song mặt hàng quả. 

Hảo Chi