Một chữ nhẫn - cần lắm thay!

Vấn đề và sự kiện - Ngày đăng : 09:28, 06/08/2021

BT- Giãn cách xã hội, Út Mũi Né dù được đi tác nghiệp bên ngoài, nhưng vẫn còn thời gian cập nhật thông tin nhiều phương, nhiều nguồn để biết thêm nhiều chuyện đây đó, bao câu chuyện cảm động, ấm lòng cũng như những chuyện chưa mấy vui trong cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19.

Này nhé, có một ông phó văn phòng một cơ quan cấp tỉnh ở miền Trung, do nóng nảy - thiếu một chữ nhẫn - đã giơ tay tát vào mặt nhân viên y tế, khi chị đang lấy dịch xét nghiệm, truy tìm con vi rút SARS-CoV-2 cho chính ông ấy. Chị tường trình ông giơ tay đánh vào vùng mặt bên phải, được nhiều người chứng kiến, cùng nhau đến phường lập biên bản. Ông nhận lỗi và đã có lời xin lỗi nữ nhân viên y tế. Câu chuyện đáng lẽ được khép lại, chờ cơ quan có trách nhiệm kết luận. Nhưng sau đó, ông nói lại là do hất tay nữ nhân viên y tế (bị lấy dịch quá đau) nên tay đã va vào mặt. Nữ nhân viên y tế cho là ông đã không trung thực, nên có phản ứng, đề nghị làm rõ (!). Chuyện lùm xùm không đáng có, rốt cuộc cũng là do nóng nảy, thiếu đi một chữ nhẫn mà hành vi của mình đã thiếu kiểm soát. Vụ việc (thời điểm 4/8/2021) đang được cơ quan có trách nhiệm làm rõ để có kết luận rõ ràng đúng sai và có cách xử lý phù hợp. Quả là vị cán bộ nọ đã thiếu kiềm chế, thiếu một chữ nhẫn!

Lại có chuyện một cụ ông ở Hà Nội, khi cả thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, không ra đường khi không có việc thật cần thiết, thực hiện nghiêm 5K. Rành rành cụ ông này vi phạm cả 2 điều. Được lực lượng chức năng nhẹ nhàng nhắc mang khẩu trang và mời quay trở về nhà, một yêu cầu quá đúng vào lúc này. Chẳng rõ nguyên cớ gì, cụ ông đã không chấp hành, lại còn cự nự, to tiếng, xúc phạm lực lượng chức năng, dùng cái mũ cối đánh vào đầu công an khu vực. Đương nhiên, cụ ông được mời về phường sở lại ngồi viết tường trình, lập biên bản, nhận lỗi và chấp nhận quyết định xử phạt hành chính 2 triệu đồng. Đúng là một chuyện không đáng có của cụ ông xấp xỉ tuổi 80 - người đáng lẽ phải biết làm gương cho con, cho cháu, phải biết tự bảo vệ cho mình,  gia đình, cộng đồng vào lúc dịch bệnh đang lây lan khắp phố phường.

Đối với những kẻ ngáo đá, thần kinh, chợ búa thì khỏi phải bàn, nhưng với vị phó văn phòng cơ quan nọ và với cụ ông này đã thiếu đi một chữ nhẫn - chữ nhẫn viết hoa đúng nghĩa của nó. Mấy ngày đầu tháng 8/2021, mạng xã hội đưa hình ảnh cụ ông cùng các công dân khác đang tươi cười tiếp xúc với một lãnh đạo cấp cao, không phải một mà những ba lần tiếp xúc - ba lần sắc phục khác nhau. Uy tín của cụ ông  bỗng dưng do thiếu chữ nhẫn mà thành ra đem đổ sông đổ biển, thiên hạ chê cười, với các con cháu của mình cụ ông cũng mấy uy.  

Đại từ điển tiếng Việt định nghĩa, cho rằng Nhẫn là nhịn, sẵn lòng; là nhẫn nhịn, thậm chí nhẫn nhục - nhẫn một tý để đỡ sinh chuyện. Cha ông ta thường xếp ba chữ tâm - đức - nhẫn đi liền với nhau. Mỗi chữ mang một nội dung riêng, sắc thái riêng nhưng lại có liên quan mật thiết với nhau, trong cái này có cái kia: Trong tâm có đức, có nhẫn; trong đức có tâm, có nhẫn; trong nhẫn có đức, có tâm. Trong Phật pháp, chữ Nhẫn luôn được coi trọng. Mỗi người, cần sự bản lĩnh, táo bạo, quyết đoán, dám nghĩ dám làm, nhưng mỗi người còn rất trui rèn, tu dưỡng để có tâm - đức và nhẫn!

Nhẫn chính là tâm ngay, đức thẳng. Nhường nhịn, thể tất, sẻ chia cho nhau, cần lắm thay, nhất là vào những lúc thời cuộc khó khăn, cuộc sống nhiều gian nan, thử thách!

Út Mũi Né