Bắc Bình ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép

Pháp luật - Ngày đăng : 09:29, 04/08/2021

BT- Từ đầu năm đến nay, tình hình khai thác, vận chuyển, tiên thụ, tàng trữ khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện Bắc Bình vẫn còn xảy ra phức tạp tại các xã, thị trấn, Lương Sơn, Hải Ninh, Phan Sơn, Sông Lũy, Chợ Lầu, Bình An, Sông Bình, Phan Hòa. Qua kiểm tra, các ngành chức năng huyện cùng với UBND các xã, thị trấn đã phát hiện, xử phạt 50 trường hợp vi phạm về hoạt động khoáng sản trái phép, với tổng số tiền 509,35 triệu đồng. Trong đó Tổ kiểm tra liên ngành huyện phát hiện, tham mưu xử phạt 4 trường hợp, với số tiền 147,15 triệu đồng; Công an huyện phát hiện, tham mưu xử phạt 21 trường hợp, với số tiền 326,45 triệu đồng và tịch thu 4 chiếc máy múc; UBND các xã, thị trấn phát hiện, xử phạt 25 trường hợp, với số tiền 35,75 triệu đồng.
Các đối tượng khai thác cát trái phép trên sông Lũy tại thị trấn Lương Sơn, Bắc Bình.

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bắc Bình cho biết: Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo Tổ kiểm tra liên ngành huyện phối hợp với Công an huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác, vận chuyển, tàng trữ khoáng sản trái phép. Nhất là sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, các ngành chức năng huyện đã nhanh chóng kiểm tra, xử lý kịp thời các đối tượng sai phạm. Tổ kiểm tra khoáng sản các xã, thị trấn đã thường xuyên kiểm tra, xử lý các đối tượng vận chuyển khoáng sản trái phép và tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật Khoáng sản trong nhân dân. Các thành viên Tổ kiểm tra liên ngành huyện, Công an huyện, UBND các xã, thị trấn đã thực hiện trinh sát, mật phục tại các khu vực thường xuyên xảy ra hoạt động khoáng sản trái phép để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời. Xây dựng lực lượng cốt cán, người báo tin về khai thác khoáng sản trái phép tại các khu vực trọng điểm và các địa phương có tuyến đường cao tốc Bắc – Nam đi qua. UBND huyện đã ra văn bản chỉ đạo trực tiếp các địa phương đang xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản phức tạp, nhằm kịp thời ngăn chặn không để kéo dài. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng với Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND các xã, thị trấn đã tiến hành kiểm tra hiện trạng các vị trí dự kiến đổ đất thải của dự án đường cao tốc Bắc – Nam để tham mưu UBND huyện xem xét, giải quyết. Các địa phương đã báo cáo kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình xử lý vi phạm để các ngành chức năng huyện hướng dẫn giải quyết theo đúng quy định.

Vấn đề khó khăn nhất hiện nay là địa bàn quản lý khoáng sản khá rộng và các khu vực khai thác khoáng sản trái phép nằm cách xa khu dân cư, nên khó phát hiện, xử lý. Các đối tượng lén lút khai thác, vận chuyển khoáng sản chủ yếu vào ban đêm, ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật và bố trí người cảnh giới trên các trục đường để đối phó với các ngành chức năng. Phương thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, manh động, sẵn sàng chống trả lại lực lượng thi hành công vụ. Việc xử lý các đối tượng tàng trữ tập kết khoáng sản trái phép hết sức khó khăn, vì các đối tượng đã tìm cách mua bán hóa đơn để hợp thức hóa khối lượng khoáng sản tàng trữ. Đội quản lý thị trường số 3, thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh chưa chủ động, tích cực trong công tác xử lý các bãi tập kết khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện.

Khánh Huyền