Đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân trong suốt thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16/CP

Chính trị - Ngày đăng : 17:50, 01/08/2021

BTO- Chiều ngày 1/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tỉnh họp trực tuyến với TP. Phan Thiết liên quan đến công tác triển khai phòng chống dịch Covid – 19. Tham dự cuộc họp có Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong.

Theo báo cáo, TP. Phan Thiết đã xây dựng 3 phương án chính để thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CP từ 0 giờ ngày 2/8. TP. Phan Thiết đã thành lập 10 chốt kiểm soát cố định và 3 tổ tuần tra lưu động. Mỗi phường, xã sẽ thành lập tổ tuần tra lưu động để kiểm soát việc chấp hành giãn cách của người dân. Đồng thời đã làm việc với các đơn vị cung ứng, ban quản lý hơn 20 chợ truyền thống để thống nhất phương án đảm bảo đủ nhu yếu phẩm cho người dân trong suốt thời gian thực hiện giãn cách. Mặt khác, đã có phương án tổ chức hoạt động của các doanh nghiệp và người dân để hạn chế đến mức thấp nhất việc người dân ra đường trong thời gian thực hiện giãn cách.

Theo đánh giá của Sở Y tế, tình hình dịch bệnh ở TP. Phan Thiết đang rất phức tạp. Tới thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được nguồn lây của các ca nhiễm.  Hiện đã xuất hiện trường hợp F2 có kết quả test nhanh dương tính với Covid – 19. Vì vậy, TP. Phan Thiết phải siết chặt việc thực hiện Chỉ thị 16/CP để hạn chế lây lan dịch ra cộng đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đánh giá thời gian qua công tác triển khai phòng chống dịch của tỉnh đang đi đúng hướng. Trong thời gian TP. Phan Thiết thực hiện Chỉ thị 16/CP cần đảm bảo điều kiện sinh hoạt, nhu yếu phẩm cho người dân, khi đau ốm thì được chữa trị kịp thời. Cán bộ công chức làm việc ở các huyện nhưng có nhà ở tại TP. Phan Thiết phải thực hiện ăn ở tại nơi công tác, không đi về hằng ngày. Nghiên cứu, thực hiện thí điểm việc cán bộ, công chức nếu là trường hợp F1 thì tiến hành cách ly tại nhà để giảm tải cho các cơ sở cách ly. Đoàn thanh niên cần xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình “đi chợ giúp” để hạn chế thấp nhất việc ra đường của người dân.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đánh giá tình hình dịch ở TP. Phan Thiết phức tạp nhưng chưa nghiêm trọng như ở thị xã La Gi nên việc thực hiện Chỉ thị 16/CP phải phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, TP. Phan Thiết phối hợp với Sở Y tế tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và phải xác định được nguồn lây trong thời gian sớm nhất.

TP. Phan Thiết phải xác định vị trí các chốt cho phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh. Các ca mắc Covid – 19 hiện đang tập trung tại các phường trung tâm. Còn tại các xã vùng ven như: Phong Nẫm, Thiện Nghiệp, Mũi Né tình hình dịch bệnh khá ổn định trong nhiều tháng qua nên cần bố trí điểm bán hàng hóa lưu động tại các nơi này để hạn chế người dân vào khu vực trung tâm, tránh lây lan dịch bệnh.    

Dừng ngay tất cả các cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn thành phố. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác, mua bán hải sản của ngư dân. Các cơ quan nhà nước đẩy mạnh làm việc online, hạn chế trực tiếp đến cơ quan làm việc. Thành lập đội cứu trợ, hỗ trợ của thành phố và các xã để hỗ trợ người dân về nhu yếu phẩm và chăm sóc sức khỏe cho người dân.  

Tăng cường mở rộng cơ sở cách ly. Với trường hợp F1 là công an các phường xã thì tiến hành cách ly tại trụ sở cơ quan để vừa thực hiện cách ly vừa đảm bảo một số công việc cần thiết.

Nguyễn Luân